Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát một số trường học trên địa bàn huyện Tuy Phong

8:38' 29/6/2020

Sáng ngày 18/6/2020, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc khảo sát việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tại trường Tiểu học Phan Rí Cửa 1 và trường THCS Bình Thạnh trên địa bàn huyện Tuy Phong. Tham gia Đoàn khảo sát có các Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuy Phong và các phòng ban liên quan.

Theo Quyết định số 2226/QĐ-UBND ngày 02/8/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016 - 2020 thì đến năm 2018, trường Tiểu học Phan Rí Cửa 1 sẽ đạt chuẩn quốc gia; tuy nhiên, đến nay, trường vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình đề ra. Nguyên nhân là do: Diện tích hiện tại không đủ đáp ứng yêu cầu cho học sinh vui chơi và học tập (diện tích hiện tại là 1.742m2 gồm 8 phòng học, 01 thư viện và 01 văn phòng); diện tích phòng học chật hẹp, chưa đúng chuẩn; số lượng phòng học chưa đảm bảo mỗi lớp có một phòng riêng biệt; trang thiết bị dạy và học chưa đúng quy cách; trường chưa có giáo viên dạy chuyên các môn Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật và Thể dục. Để giải quyết những khó khăn trên, hiện nay, trường Tiểu học Phan Rí Cửa 1 đang được xây dựng mới tại đường Trần Quốc Toản với diện tích 6.040m2. Dự kiến trường Tiểu học Phan Rí Cửa 1 mới sẽ hoàn thành và công nhận đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2021 - 2025.

 

Hình 1. Đồng chí Dương Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong phát biểu tại buổi khảo sát tại trường Tiểu học Phan Rí Cửa 1 (cơ sở cũ)

 

Hình 2. Dự án trường Tiểu học Phan Rí Cửa 1 (cơ sở mới) đang được thi công xây dựng

Tiếp đó Đoàn khảo sát đã khảo sát tại trường THCS Bình Thạnh để nắm rõ hơn về công tác duy trì và nâng chuẩn quốc gia của trường từ năm 2016 đến nay. Theo đúng lộ trình, đến tháng 11/2021 trường THCS Bình Thạnh sẽ kiểm tra và công nhận lại trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh những mặt nổi trội như diện tích đạt chuẩn, công tác xã hội hóa được thực hiện thường xuyên và khá tốt, chất lượng dạy và học ổn định,…thì trường vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Căn cứ theo quy định tại Thông tư 18/2018/ TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học thì cơ sở vật chất của trường không đạt vì còn thiếu nhiều hạng mục công trình và phòng học bộ môn, phòng thư viện chưa đạt chuẩn.

 

Hình 3. Khuôn viên trường THCS Bình Thạnh, khu vực sân khấu ngoài trời được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa.

 

Hình 4. Khu vực vệ sinh chung tại trường THCS Bình Thạnh

Trên cơ sở khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã nắm rõ hơn tình hình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia của các trường học nói trên; việc duy trì chuẩn và nâng chuẩn của các trường đã đạt chuẩn quốc gia; những khó khăn, tồn tại trong quá trình hoạt động của các trường học đã được Đoàn khảo sát ghi nhận để kiến nghị các cấp, ngành xem xét giải quyết theo thẩm quyền./.

Lê Duyên