Khảo sát việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã tại Trạm Y tế xã Tân Xuân và Tân Hà, huyện Hàm Tân ​

11:57' 10/10/2020

Sáng ngày 08/10/2020, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đã đi khảo sát tình hình thực hiện “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020” tại Trạm Y tế xã Tân Xuân và Trạm Y tế xã Tân Hà, huyện Hàm Tân.

 

Cùng làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở Y tế; đại diện Thường trực HĐND huyện, Trung tâm Y tế huyện, phòng Y tế huyện, Thường trực ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân 2 xã và Trưởng trạm y tế 2 xã Tân Xuân và Tân Hà, huyện Hàm Tân.

 

 

Đoàn khảo sát làm việc tại Trạm Y tế xã Tân Xuân

 

 

Vườn cây thuốc nam tại Trạm Y tế xã Tân Hà

 

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Tân, hiện nay huyện có 10/10 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020, hoàn thành trước 2 năm so với lộ trình đăng ký với Sở Y tế. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020 từng lúc, từng nơi chưa cao. Một số chỉ tiêu trong tiêu chí như tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên còn ở mức cao…Kinh phí đầu tư cho các hoạt động của cấp xã còn ít. Huyện Hàm Tân có 8/10 đơn vị cấp xã chưa có bác sỹ làm việc tại Trạm Y tế, nên chưa thực hiện đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật theo chức năng, nhiệm vụ được giao; danh mục thuốc bảo hiểm y tế của trạm y tế còn hạn chế do không có bác sĩ đã làm giảm sự hài lòng người bệnh đến khám tại trạm.

Tại buổi làm việc, các đơn vị được khảo sát báo cáo những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; đồng thời đã có kiến nghị một số nội dung như: bố trí bác sỹ công tác thường xuyên tại trạm; bổ sung trang thiết bị y tế còn thiếu; tăng tiền trực cho nhân viên y tế; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; hỗ trợ kinh phí cho y tế để thôn, bản thực hiện công việc của Chương trình mục tiêu.

Đoàn khảo sát đã yêu cầu các Trạm y tế làm rõ hơn một số vấn đề như: hoạt động của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp xã; nhân lực y tế xã; trang thiết bị hiện có; danh mục thuốc được cấp; tỷ lệ người dân tham gia BHYT và công tác khám chữa bệnh BHYT; công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình…Trên cơ sở khảo sát thực tế, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá và đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền các giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập để thực hiện có hiệu quả hơn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới…/.

BAN VH - XH HĐND TỈNH