Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát về tình hình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã tại một số trạm y tế trên địa bàn huyện Bắc Bình

16:44' 13/10/2020

Sáng ngày 12/10/2020, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì buổi khảo sát về tình hình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 tại Trạm y tế xã Hồng Thái và Trạm y tế Thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình.

Cùng làm việc với Đoàn khảo sát có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Sở Y tế, Thường trực HĐND huyện, Trung tâm y tế huyện, phòng Y tế huyện, lãnh đạo UBND và Thường trực Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Hồng Thái và thị trấn Chợ Lầu.

 

Hình 1. Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc

tại trạm y tế xã Hồng Thái

Trạm y tế xã Hồng Thái đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015 và được công nhận lại vào năm 2019. Trạm y tế được xây dựng nằm dọc quốc lộ 1A để người dân dễ tiếp cận, với đầy đủ các phòng chức năng, nhà vệ sinh và khối nhà phụ trợ đảm bảo theo quy định; trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ. Trạm có đủ số lượng người làm việc với 08 nhân viên/12.424 dân, có bác sỹ về khám chữa bệnh tại Trạm theo Đề án 1816 của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động của Trạm vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Xã Hồng Thái có 6 thôn nhưng chỉ có 2 cộng tác viên y tế đảm bảo đủ tiêu chuẩn và đang hoạt động tại 2 thôn, 4 thôn còn lại chưa có cộng tác viên; cơ sở vật chất đảm bảo chuẩn quốc gia về y tế xã nhưng do gần với Trung tâm y tế huyện nên số lượng người dân đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế rất ít (khoảng 30 ca/tháng), trạm chủ yếu làm công tác y tế dự phòng; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội đạt thấp 78,7%/85% so với chỉ tiêu đề ra (số liệu tính đến ngày 31/8/2020); tỷ lệ sinh con thứ 3 cao trên 17%.

 

   

Hình 2. Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc

tại trạm y tế thị trấn Chợ Lầu

 

Trạm y tế thị trấn Chợ Lầu là đơn vị cuối cùng của huyện Bắc Bình được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã vào năm 2019. Tuy nhiên, thực tế hoạt động và hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, diện tích toàn Trạm đạt tiêu chuẩn với 271,4m2 nhưng diện tích xây dựng không đạt so với tiêu chuẩn đề ra là 84m2/150m2. Trạm nằm ngay trung tâm thị trấn nhưng cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, các phòng chức năng có diện tích nhỏ, chật hẹp, có một số phòng bị nứt tường nên không đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia về cơ sở hạ tầng trạm y tế xã[1]. Trạm không có bác sỹ nên không triển khai khám bảo hiểm y tế mà chủ yếu làm công tác y tế dự phòng.

Tại buổi khảo sát, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh - Trưởng đoàn khảo sát đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và kết quả hoạt động của các trạm y tế trong thời gian vừa qua. Qua kết quả khảo sát, Đoàn khảo sát sẽ xem xét, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng như đề ra giải pháp phù hợp nhằm phát huy đúng mức vai trò của y tế cơ sở, giảm áp lực y tế tuyến trên./.

BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI HĐND TỈNH



[1] Theo Công văn số 3466/SYT-KHTC ngày 18/11/2019 của Sở Y tế, trạm y tế thị trấn Chợ Lầu được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa theo kế hoạch đầu tư công năm 2019 nguồn vốn ngân sách tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng mới.