Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát Sở Y tế về tình hình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh

8:19' 4/11/2020

Chiều ngày 27/11/2020, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế về tình hình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có: Phó Trưởng ban và các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ.

 

 

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo tổng quan tình hình thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ đã báo cáo, làm rõ thêm một số vấn đề theo yêu cầu của thành viên Đoàn giám sát.

Đến nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Công tác tổ chức triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đồng bộ, có hiệu quả, được sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương từ cấp tỉnh tới cấp xã. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế được đầu tư thích đáng; công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế xã được quan tâm từ đó nâng cao hiệu quả việc khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là đối tượng người nghèo, đồng bào dân tộc ít người ở vùng sâu, vùng xa. UBND tỉnh đã bố trí bác sỹ về công tác tại một số trạm y tế theo Đề án 1816 của tỉnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp so với chỉ tiêu hàng năm và không vững chắc, khó đáp ứng chỉ tiêu về tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tình hình dịch bệnh có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp và không ổn định. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao ở một số địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ bác sỹ và cán bộ y tế thôn bản còn thiếu ở nhiều địa phương, tỷ lệ bác sỹ có mặt tại trạm chưa đạt tới 50%. Công tác chỉ đạo triển khai và kiểm tra, đánh giá, công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, chạy theo chỉ tiêu. Công tác sửa chữa và xây dựng mới một số trạm y tế chưa được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành y tế và các địa phương trong việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội sẽ tổng hợp báo cáo trình HĐND tỉnh khóa X tại kỳ họp thứ 11; đồng thời, kiến nghị các cấp ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI HĐND TỈNH