Kết quả hoạt động trong năm 2022 và chương trình công tác năm 2023 của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

14:52' 26/12/2022

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh năm 2022 và chương trình công tác của Ban năm 2022; Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đầy đủ, đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc và hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra. Một số kết quả nổi bật trong năm 2022 như sau:

1. Hoạt động khảo sát, giám sát:

Ban đã hoàn thành chương trình kế hoạch giám sát của Ban đảm bảo kịp thời, chất lượng, khoa học theo đúng kế hoạch đề ra. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm, những vấn đề bức xúc trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kịp thời bổ sung nội dung, chương trình giám sát theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh. Ban đã phối hợp tốt với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình giám sát, khảo sát. Kết quả giám sát đã chỉ rõ những mặt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đối với nội dung giám sát; các kiến nghị đối với các cấp, các ngành liên quan đã giúp các đơn vị tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện; góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

     

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát, giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

tại một số cơ sở đào tạo nghề và các địa phương trên địa bàn tỉnh

 

Các chuyên đề giám sát trong năm của Ban tập trung vào các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lao động - việc làm, du lịch: (1) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tổ chức học trực tiếp của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; (2) Thu hút đầu tư, phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; (3) Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 và từ năm 2021 đến nay; (4) Triển khai thực hiện hỗ trợ thiết bị dạy học của học sinh lớp 1 và các khoản thu của cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh.

 

     

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tái khảo sát việc hỗ trợ thiết bị dạy học của học sinh lớp 1

và các khoản thu của cấp tiểu học tại một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh

 

2. Hoạt động thẩm tra:

Hoạt động thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình theo đúng quy định về trình tự, thủ tục; đảm bảo chất lượng và mang tính phản biện cao; làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại kỳ họp.

Trong năm 2022, Ban đã chủ trì thẩm tra 14 dự thảo nghị quyết trước khi UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp trong năm 2022; trong đó, có 13 dự thảo nghị quyết đã trình ra kỳ họp HĐND tỉnh và được sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh; có 01 dự thảo nghị quyết đề xuất Thường trực HĐND tỉnh chưa trình HĐND tỉnh thông qua do chưa đảm bảo căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn theo quy định[1]. Đồng thời, phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022; báo cáo kết quả giảm quyết kiến nghị của cử tri giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 theo lĩnh vực phụ trách của Ban đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Tham gia ý kiến tại các cuộc họp của Thường trực HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến đối với báo cáo của UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trước khi trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp thường lệ trong năm.

 

Đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

tham gia chất vấn tại kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XI

 

Các thành viên của Ban đều có tinh thần trách nhiệm, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các nội dung giám sát, thẩm tra; tích cực tham gia trao đổi, thảo luận; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và thẩm tra của Ban. Tích cực tham gia các hoạt động của đại biểu chuyên trách, phối hợp tốt với các Ban HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ chung của cơ quan HĐND tỉnh; đồng thời, tham gia đầy đủ, trách nhiệm với vai trò là thành viên các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh.

Trong năm 2023, các hoạt động của Ban tiếp tục được thực hiện theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh năm 2023 và chương trình công tác của Ban năm 2023. Tập trung tham mưu Đoàn giám sát HĐND tỉnh tổ chức giám sát về việc “Thực hiện Quyết định 2348/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh”; tham gia các Đoàn giám sát khác của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh; tổ chức khảo sát, giám sát các nội dung do Thường trực HĐND tỉnh giao theo Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh năm 2023; tham gia chuẩn bị nội dung kỳ họp của Hội đồng nhân dân liên quan đến lĩnh vực phụ trách; Tham gia các công việc khác giữa hai kỳ họp HĐND theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh




[1] - Kỳ họp thứ 7 (chuyên đề): (1) Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh; (2) Nghị quyết phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030.

- Kỳ họp thứ 8 (thường lệ): (1) Quy định mức hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp và giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; (2) Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2021 - 2022 và năm học 2022 - 2023; (3) Ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh.

- Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề): (1) Nghị quyết ban hành Quy định chế độ chi đối với hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh; (2) ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; (3) kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; (4) kế hoạch vốn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh; (5) Về việc hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp công lập bị giảm nguồn thu, không đảm bảo chi lương và chi hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 năm 2021.

- Kỳ họp thứ 11 (chuyên đề): (1) Quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; (2) Quy định chính sách khuyến khích và tôn vinh tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

- Kỳ họp thứ 12: Quy định chế độ hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh.