BÁO CÁO Kết quả giám sát của Ban Văn hóa - xã hội về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn thành phố Phan Thiết

8:32' 17/9/2012

        I. Kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” năm 2008.
        Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong năm qua toàn thành phố có: 42.901 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, kết quả bình xét có 37.547 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá chiếm tỷ lệ 87,52%; phát động xây dựng thêm 03 khu phố văn hoá, nâng tổng số khu phố, thôn đăng ký xây dựng đời sống văn hoá lên 125/130 chiếm 96,15%, thực hiện phúc tra, bình xét khu phố, thôn văn hoá, thành phố đã công nhận 43 khu phố và 08 thôn đạt danh hiệu, nâng tổng số 53 khu phố và 13 thôn văn hóa, chiếm tỷ lệ 50,56% (66/130); ngoài ra có 20 khu phố, thôn đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến và duy trì 05 phường, xã xây dựng phường, xã văn hoá trên địa bàn thành phố (Đức Thắng, Phú Trinh, Đức Nghĩa, Thanh Hải, Phong Nẫm). Thành phố đã công nhận 165/177 cơ quan, đơn vị đạt Nếp sống văn minh năm 2008, chiếm tỷ lệ 93,22%.
Qua giám sát Ban Văn hóa - xã hội nhận thấy:
        Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thành phố. Qua thực hiện phong trào, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thành phố ngày càng được nâng lên. Nhiều địa phương, đơn vị đã cố gắng khắc phục khó khăn, đưa phong trào từng bước phát huy hiệu quả, khơi dậy ý thức tự giác, phát huy dân chủ trong nhân dân, đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Vai trò của các tổ chức Hội, đoàn thể góp phần đem lại kết quả cao trong phong trào. Trong năm 2008, thành phố đã giải quyết việc làm cho 9.725 lao động, đạt 102,37% kế họach; có 2.870 lao động được đào tạo nghề; số hộ nghèo của thành phố còn 908 hộ; có 193 hộ thóat nghèo đạt 107% kế họach.
        Cuộc vận động “ Toàn dân đòan kết xây dựng đời sống văn hoá” đã góp phần thúc đẩy nhiều phong trào xã hội hoạt động ngày một tốt hơn như:
        - Phong trào đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, góp vốn phát triển kinh tế;
        - Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo” được tiếp tục phát huy trong các tầng lớp nhân dân. Hỗ trợ xây dựng 23 nhà tình nghĩa, 116 nhà tình thương và giúp đỡ cho trên 2400 lượt hộ nghèo, khó khăn, bị thiên tai ở các phường, xã.
        - Trong năm qua, các khu phố, thôn huy động học sinh tiểu học đúng độ tuổi ra lớp đạt 98%; nhiều khu phố, thôn đạt 100%. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS được tập trung chỉ đạo, duy trì giữ chuẩn.
        - Công tác kế hoạch hoá gia đình cũng được thực hiện chặt chẽ và đạt được những kết quả nhất định. Tỷ lệ sinh con thứ 3 của thành phố năm 2008 là 11,23%, so với năm 2007 giảm 1,49%. Tuy nhiên việc duy trì khu phố, thôn không có người sinh con thứ 3 chưa bền vững; năm 2007 có 26/129 khu phố, thôn đạt không sinh con thứ 3; đến năm 2008 chỉ còn 21/130 khu phố, thôn.
        - Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc triển khai các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động sức dân tham gia các công trình công cộng, phục vụ dân sinh được phát huy (huy động được 1.094 triệu đồng). Điển hình như phường Phú Thuỷ, huy động nhân dân đóng góp gần 240 triệu đồng, thực hiện 9 công trình; phường Thanh Hải, nhân dân đóng góp trên 185 triệu đồng xây dựng 06 công trình hạ tầng…Tuy nhiên, theo đánh giá chung, một số phường, xã khác chưa tích cực triển khai, vì vậy tiến độ chỉnh trang khu dân cư còn chậm.
        - Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân; việc đốt giấy tiền, vàng mã trong lễ tang có hạn chế hơn, tổ chức đơn giản, tiết kiệm, góp phần tạo nên đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh trong nhân dân.
        Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thành phố phát động hộ gia đình treo ảnh Bác, các phường, xã tổ chức chào cờ đầu tuần được gia đình và địa phương hưởng ứng tích cực.
Nhìn chung, năm 2008, trên địa bàn thành phố phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã có những nét chuyển biến tích cực; phong trào chú trọng đi vào chiều sâu, đúng thực chất.
        Tuy nhiên việc thực hiện phong trào cũng còn những tồn tại và khó khăn đáng quan tâm sau:
        - Một trong những khó khăn của các phường, xã trên địa bàn thành phố hiện nay là thiếu nhà sinh họat văn hóa, tính đến nay toàn thành phố chỉ có 54/130 thôn, khu phố có điểm sinh hoạt; nhà văn hóa phường, xã chưa được xây dựng, một số cơ sở cũ đã xuống cấp nhưng chưa có kinh phí để xây dựng, khó khăn lớn nhất của thành phố là không còn quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa phường, xã cũng như nhà sinh hoạt văn hóa thôn, khu phố. Ngay cả các phường đã đăng ký xây dựng phường văn hoá như Đức Thắng, Đức Nghĩa, Phú Trinh, Thanh Hải, Phong Nẫm, hiện nay cơ sở vật chất cho hoạt động văn hoá cộng đồng cũng hết sức khó khăn, thiếu thốn.
        - Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tại 1 số phường, xã chưa tích cực, hoạt động thiếu tập trung, chỉ đạo chung chung, còn hình thức nên chất lượng phong trào vẫn chưa được nâng cao, chưa khắc phục được những nội dung còn yếu kém; Ban vận động khu phố, thôn chưa tích cực vận động gia đình thực hiện phong trào;
- Những hộ gia đình ở khu vực bị biển xâm thực (phường Đức Long) do chưa có chỗ ở ổn định, vẫn còn tình trạng nhà ở tạm bợ, nhà không có công trình vệ sinh; Dự án khu dân cư A - E và khu dân cư Hùng Vương 2B tại phường Thanh Hải triển khai chậm vì vậy việc thực hiện phong trào tại các địa bàn trên gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương.
Qua giám sát thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của thành phố Phan Thiết, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị UBND thành phố Phan Thiết một số vấn đề sau:
        + Tiếp tục chỉ đạo để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ngày càng có chất lượng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng;
        + Cần quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo Ban chỉ đạo phong trào ở những địa phương chưa tổ chức tốt phong trào, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân, hiểu sâu kỹ ý nghĩa của phong trào này, để phong trào được hoạt động đều khắp, có hiệu quả.
        + Đẩy mạnh hoạt động chỉnh trang đô thị và xây dựng nếp sống văn minh đô thị để phục vụ phát triển du lịch của thành phố và tiến tới xây dựng đô thị loại II.