Phương tiện giã cào bay làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và thiệt hại ngư lưới cụ gây bức xúc trong bà con ngư dân xã Hòa Thắng - huyện Bắc Bình

15:47' 31/7/2015

Chiều ngày 28/5/2015, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Bắc Bình tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh kết hợp với tiếp xúc cử tri chuyên đề về các phương tiện giã cào bay hoạt động sai tuyến làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và thiệt hại ngư lưới cụ gây bức xúc trong bà con ngư dân tại địa bàn xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.
Tham dự buổi tiếp xúc cử tri , Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Bắc Bình có: Ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh; bà Thanh Thị Kỷ - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Ly - Đại biểu HĐND tỉnh; Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản tỉnh Bình Thuận, đại diện Thường trực HĐND huyện, Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN huyện, Hội Nông dân huyện, Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Đồn Biên phòng Hòa Thắng, Văn phòng HĐND&UBND huyện; xã Hòa Thắng có đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận TQVN, Hội Nông dân và 40 cử tri (trong đó có 25 hộ cử tri đại diện cho cử tri là chủ phương tiện tàu thuyền trên địa bàn xã đang hoạt động đánh bắt hải sản đã từng bị phương tiện giã cào bay cuốn ngư lưới cụ).
Vùng biển huyện xã Hòa Thắng có chiều dài bờ 23 km, ngư trường đánh bắt chủ yếu là tuyến bờ. Số lượng tàu, thuyền đánh bắt gồm 96 tàu có công suất dưới 20 CV (81 tàu hoạt động lưới rê, 15 tàu hoạt động lưới rút) và 161 thúng (thúng máy 130 cái) hoạt động nghề lưới rê; sản lượng khai thác hải sản trung bình hàng năm đạt 900 tấn. Do bãi ngang không thể phát triển tàu cá công suất lớn và chủ trương của tỉnh không phát triển tàu cá có công suất dưới 30 CV nên số lượng tàu cá trong các năm gần đây ổn định. Hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển của huyện được quản lý chặt chẽ, tàu cá được cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và cấp, gia hạn giấy phép khai thác hải sản hàng năm. Năm 2009 xã đã thành lập 9 tổ Đoàn kết khai thác hải sản trên biển với 102 thành viên tham gia để tăng cường an toàn sản xuất trên biển. 
Mặc dù có nhiều  quy định điều chỉnh, quản lý nghề giã cào bay và được các cơ quan chức năng tuyên truyền thường xuyên nhưng hàng năm đến vụ cá Nam các tàu cá hoạt động nghề giã cào bay trong và ngoài tỉnh thường xuyên vào khai thác tuyến bờ (khai thác trái tuyến qui định) tại vùng biển xã Hòa Thắng gây thiệt hại một số ngư lưới cụ của bà con ngư dân địa phương.
Mặc khác, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp & PTNT phối hợp chặc chẽ với Đồn Biên phòng Hòa Thắng, UBND xã Hòa Thắng theo dõi sát tình hình hoạt động ngư trường trên địa bàn huyện, thường xuyên phối hợp Chi cục Thủy sản để thực hiện công tác thanh tra, xử lý theo qui định. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương và Đồn Biên phòng Hòa Thắng tổ chức khảo sát để ban hành Quy định về khu vực cấm nghề bẫy tôm hùm con trên vùng biển địa bàn huyện nhằm ổn định và duy trì trật tự trong sản xuất. Do vậy, đến nay tạm thời đã khắc phục tình trạng giã cào bay khai thác trái tuyến gây thiệt hại cho bà con ngư dân và tình trạng tranh chấp, mất an ninh trật tự trong lĩnh vực khai thác tôm hùm con tại vùng biển xã Hòa Thắng.
Tuy nhiên, tình trạng giã cào bay khai thác trái tuyến gây thiệt hại cho bà con ngư dân vẫn là nỗi bức xúc, lo lắng của đa số bà con ngư dân; các hoạt động khai thác hải sản hiện nay chỉ giúp duy trì đời sống tạm ổn định cho bà con ngư dân xã Hòa Thắng. Đời sống của bà con ngư dân còn nhiều khó khăn, theo đánh giá sơ bộ của địa phương, trong tổng số 257 hộ ngư dân hiện nay hộ nghèo chiếm tỉ lệ 7,5 %, hộ cận nghèo 9,3 % và rất cần sự giúp đỡ của các cấp, ngành để ổn định và phát triển.   
Tại buổi tiếp xúc, có 08 ý kiến, qua phát biểu, cử tri rất bức xúc, lo lắng khi phải đối đầu với những mâu thuẫn sâu sắc trong quá trình khai thác giữa những thuyền có công suất lớn, lực lượng lao động đông với những thuyền, thúng nhỏ, đơn lẻ; sự lo lắng về trật tự trị an trên biển, đồng thời cử tri kiến nghị tỉnh và Trung ương có cơ chế quản lý chặt chẽ hoạt động giã cào bay để bảo vệ nguồn lợi hải sản và bảo vệ hoạt động của tàu cá công suất nhỏ khai thác tuyến bờ. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình hoạt động khai thác giã cào trái tuyến qui định; tăng cường công tác tuyên truyền bà con ngư dân hoạt động nghề giã cào hoạt động khai thác đúng tuyến biển qui định để không ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác tuyến bờ và bảo vệ nguồn lợi hải sản. Kiến nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và các điều kiện cần thiết phát triển du lịch gắn với làng cá ven biển để phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển của huyện; kiến nghị tỉnh quan tâm xây dựng nơi trú ẩn của tàu thuyền để phòng ngừa tránh bão; tăng cường con người, phương tiện, nhân lực để giúp ngư dân an tâm.
Ông Huỳnh Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản tỉnh Bình Thuận giải trình một số nội dung  và  ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri nhất là các bức xúc của bà con ngư dân; đồng thời, sẽ kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm làm hạn chế việc cấp mới giấy phép khai thác, hạn chế thời gian khai thác...đối với loại hình khai thác này. Xem xét, phân cấp quản lý vùng biển để địa phương dễ quản lý, qua đó  cũng  kiến nghị về phía địa phương, lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp cho hai nhóm đối tượng: Nhóm bị thiệt hại (chú ý tính chất chân thật trong khai báo khi bị mất tài sản, công tác phối hợp hỗ trợ với đơn vị chức năng) và nhóm hoạt động giã cào bay (thực hiện cam kết, giới thiệu về địa phương để chú ý khi thụ hưởng các chính sách khác). Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường, nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý tốt các tin báo, các tình huống tranh chấp xảy ra; phát huy đúng mức vai trò của chính quyền cơ sở, đoàn thể, các tổ đội khai thác thủy sản, chi hội nghề cá trong công tác vận động, tuyên truyền, giám sát việc thực hiện bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở địa phương. Phát động ngư dân nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thường xuyên giám sát và kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng giã cào bay hoạt động sai tuyến. 
Qua buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về "Thực trạng các phương tiện giã cào bay hoạt động sai tuyến trên địa bàn xã  làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, gây thiệt hại ngư lưới cụ của bà con ngư dân và giải pháp khắc phục", bà con ngư dân đã gởi gắm nhiều tâm tư, tình cảm đến các các cơ quan chức năng.
Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri ông Lê Văn Long, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh hết sức cảm thông và chia sẻ những bức xúc của bà con ngư dân và ghi nhận ý kiến đóng góp nhiệt tình, sôi nổi của đại biểu cử tri và đại diện các đơn vị và nhấn mạnh các nội dung sau: Hoạt động giã cào bay sai tuyến làm rách ngư lưới cụ của các ngư dân hoạt động khai thác thủy sản ven bờ là bức xúc kéo dài của bà con ngư dân xã Hòa Thắng . 
Với quyết tâm của các đơn vị chức năng, sự công tác nhiệt tình của cử tri, hy vọng rằng, qua đợt tiếp xúc chuyên đề này Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ có những kiến nghị và giải pháp hữu ích giúp người dân tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà bấy lâu nay họ mong đợi./.

Nguyễn Thị Hạnh