Thường trực HĐND tỉnh họp rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh, khóa XI ​

8:44' 28/12/2021

Sáng ngày 24/12/2021, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh, khóa XI. Đồng chí Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trưởng, Phó các Ban HĐND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

 

Đồng chí Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp

 

Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh, khóa XI diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 07/12/2021 đến ngày 09/12/2021) theo hình thức trực tuyến. Tại kỳ họp này, trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021, bàn và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022; đồng thời, xem xét thông qua 25 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh và hoạt động của HĐND tỉnh. Nhìn chung, kỳ họp lần này diễn ra thành công, đảm bảo theo đúng nội dung, chương trình đã đề ra.

Qua thảo luận, các đại biểu dự họp đều thống nhất những kết quả nổi bật trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp này là: Công tác tổ chức kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh từ khâu xác định nội dung, chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết đã có sự chủ động, phối hợp tốt giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh. Việc điều hành của Chủ tọa kỳ họp đảm bảo được yêu cầu nội dung và thời gian kỳ họp, có điều chỉnh hợp lý về mặt thời gian. Nhiều đại biểu đã thể hiện được trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp. Công tác y tế, an toàn, an ninh trật tự được đảm bảo trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp. Các đại biểu đánh giá cao việc đổi mới hình thức họp trực tuyến tại kỳ họp, thể hiện sự linh động trong cách thức tổ chức điều hành của Thường trực HĐND tỉnh; vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo cho các đại biểu tham gia đầy đủ các kỳ họp của HĐND tỉnh. Đồng thời, các đại biểu dự họp cũng đã đóng góp nhiều ý kiến để kỳ họp được tổ chức chất lượng và hiệu quả hơn.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh; kỳ họp đã hoàn thành tất cả nội dung đề ra, đặc biệt là có đổi mới hình thức họp phù hợp và linh động trong công tác phục vụ kỳ họp. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần phải khắc phục như một số tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh gửi đến Thường trực HĐND tỉnh chậm so với thời gian quy định; Một số Tờ trình của UBND tỉnh chậm chỉnh sửa, hoàn chỉnh lại (lần hai) và in ấn sau khi Thường trực HĐND tỉnh họp cho ý kiến đã ảnh hưởng đến tiến độ gửi tài liệu cho đại biểu HĐND tỉnh; Đại biểu HĐND tỉnh chưa quan tâm gửi nội dung chất vấn theo đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh nên phiên chất vấn, trả lời chất vấn chưa thật sự sôi nổi; Ý kiến tham gia thảo luận kinh tế - xã hội của các đại biểu HĐND tỉnh còn trùng lắp, nhất là đánh giá về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội năm 2021... Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đồng chí dự họp; đặc biệt là ý kiến của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu quy trình tổ chức các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến các nội dung do UBND tỉnh trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh nhằm hạn chế áp lực công việc cho UBND tỉnh nhưng vẫn đảm bảo công tác phục vụ kỳ họp được chu đáo, chất lượng và hiệu quả.

Thúy Nguyễn