Quốc hội thảo luận về thực hiện chính sách quản lý, sử dụng bảo hiểm xã hội

9:1' 29/10/2021

BTO- Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay 27/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận trực tuyến về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020. Việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020.

 

Tổ ĐBQH tỉnh Bình Thuận thảo luận tại tổ vềthực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội.

Tại phiên thảo luận, đại biểu cho rằng, theo Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách BHXH, có chủ trương đó là phát triển hệ thống BHXH theo hướng đa tầng, linh hoạt, hình thành nhiều gói BHXH đáp ứng từ thực tiễn, không cứng nhắc mức đóng bảo hiểm. Tuy nhiên hiện nay, chủ trương này chưa thực hiện được, BHXH và người tham gia BHXH, phần BHXH tự nguyện là rất ít, chưa phát triển được gói dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả và sự tham gia của người dân. Do đó cần phải nghiên cứu, bổ sung nội dung này vào phương hướng phát triển BHXH trong giai đoạn tới.

Vê nội dung hưởng BHXH một lần, đại biểu cho rằng số người hưởng BHXH một lần có tốc độ tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn chỉ dao động ở mức khoảng 5% trong các năm qua nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phát triển đối tượng. Với tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và thực tế đời sống, thu nhập khó khăn như hiện nay, dự báo có thể số người hưởng chế độ BHXH một lần sẽ tăng cao vào các năm tiếp theo.

Trước đó, chủ trì phiên thảo luận tổ ĐBQH tỉnh tại điểm cầu Bình Thuận, liên quan đến vấn đề BHXH, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An phân tích, đối với nhóm BHXH tự nguyện mặc dù có tăng 2 lần so với năm trước nhưng mới chỉ chiếm tỷ lệ 2,33% của tổng số những người thực hiện BHXH. Theo đại biểu An tỷ lệ này còn thấp, nguyên nhân là do nhận thức đóng BHXH chưa cao, cách nhìn ngắn hạn. Nếu như thời gian tới tăng cường công tác vận động giải thích để những đối tượng này thấy được ý nghĩa và lợi ích khi tham gia BHXH thì thời gian tới số lượng người tham gia BHXH tự nguyện sẽ tăng lên.

Đối với đối tượng đóng BHXH bắt buộc, theo đại biểu An, cần làm tốt công tác tác thu BHXH, tuyên truyền vận động và có biện pháp phù hợp để những tổ chức sử dụng lao động thực hiện việc đóng BHXH bắt buộc cho người lao động. Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động thuyết phục cần có hình thức chế tài để các tổ chức có sử dụng lao động phải thực hiện việc tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh – Xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế  đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Ngày mai (28/10), Quốc hội sẽ thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

 

(Phòng Công tác Quốc hội dẫn nguồn tác giả Thu Hà, Báo Bình Thuận)