Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát thực tế một số Hội quần chúng trên địa bàn tỉnh

10:23' 26/3/2021

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2021 của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn khảo sát đã tiến hành khảo sát một số Hội quần chúng trên địa bàn tỉnh gồm: Hội Đông y tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và Hiệp hội Du lịch tỉnh về “Tình hình tổ chức, hoạt động và thực hiện chế độ, chính sách các Hội quần chúng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến năm 2020”.

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã nghe các Hội báo cáo về cơ cấu tổ chức, kết quả hoạt động và tình hình thực hiện chế độ, chính sách từ năm 2018 đến năm 2020; đồng thời, các Hội cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

 

Đoàn khảo sát làm việc tại Hội Đông y tỉnh

 

Hội Đông y tỉnh có chức năng vận động, tập hợp, giáo dục y đức, y thuật cho những người hành nghề Đông y, Đông dược, động viên mọi người đoàn kết mang hết tài năng trí tuệ, kinh nghiệm vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Quá trình hoạt động, Hội có khó khăn do kinh phí hoạt động ở các cấp hội hạn chế, chế độ phụ cấp ở hội cơ sở không có, đa số hội viên hành nghề chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nên chưa có chứng chỉ hành nghề. Tại buổi khảo sát, đại diện Sở Nội vụ cũng đã trao đổi, giải thích làm rõ những vướng mắc mà Hội đã đặt ra.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh có các thành viên là cá nhân và tập thể tự nguyện hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và trẻ mồ côi, huy động mọi nguồn lực xã hội, của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để chăm lo, giúp đỡ cải thiện đời sống của người khuyết tật và trẻ mồ côi trong tỉnh, giúp họ hòa nhập cộng đồng, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương. Quá trình hoạt động, Hội có khó khăn trong công tác vận động và bảo trợ của các cấp Hội, một số địa phương cán bộ chuyên trách chỉ có 01 chuyên trách là Chủ tịch Hội (huyện Đức Linh và Hàm Thuận Bắc); kinh phí hoạt động hạn hẹp, thiếu kinh phí đối ứng để thực hiện tiếp nhận tài trợ của các tổ chức nước ngoài; nguồn vận động trong tỉnh đạt thấp, chủ yếu vận động từ ngoài tỉnh và nước ngoài.

          Cùng ngày, Đoàn cũng đã đến khảo sát tại Hiệp hội Du lịch tỉnh, đây là Hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động do hội viên đóng góp. Mục tiêu chính của Hiệp hội là phát triển hội viên; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch và tổ chức sự kiện và phát triển cộng đồng. Qua khảo sát, Hiệp hội đã nêu khó khăn trong việc phát triển hội viên; chưa có sự gắn kết chắt chẽ giữa Hiệp hội với Sở ngành, chính quyền địa phương; dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến sự phát triển, tham gia của hội viên. 

 

Đoàn khảo sát làm việc tại Hiệp hội Du lịch tỉnh

 

Phát biểu kết luận tại các buổi khảo sát đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, trưởng đoàn khảo sát, đánh giá cao những kết quả đạt được và sự đóng góp của các Hội quần chúng trên địa bàn tỉnh trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong thời gian qua; chia sẻ những khó khăn mà các Hội đang gặp phải; đồng thời ghi nhận những kiến nghị của các Hội để xem xét, tổng hợp vào báo cáo kết quả giám sát.

BAN VHXH HĐND TỈNH