Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

9:3' 8/5/2021

Thực hiện Kế hoạch số 59/CTr-HĐND ngày 29/01/2021 của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về chương trình giám sát năm 2021; chiều ngày 20/4/2021, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình tổ chức, hoạt động và thực hiện chế độ chính sách của các Hội quần chúng theo phân cấp quản lý của Sở.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Trưởng Ban và các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính và Sở Nội vụ; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các phòng chuyên môn.

 

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện nay, Sở được UBND tỉnh phân công quản lý đối với lý 11 hiệp hội, hội, liên đoàn, câu lạc bộ, trong đó có 01 Hội được giao biên chế, các hội còn lại hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản. Từ năm 2018 đến năm 2020, hầu hết các hội đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Hàng năm, Sở đã tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi và hướng dẫn về công tác chuyên môn với lãnh đạo các hội quần chúng. Vì vậy, các hội quần chúng đã phối hợp tốt với Sở trong việc tổ chức một số hoạt động như: Tổ chức và đăng cai thành công các giải thể thao trong tỉnh, khu vực và quốc gia; cử huấn luyện viên và trọng tài tham gia các lớp bồi dưỡng; thi sáng tác ca khúc về Bình Thuận;… Tuy nhiên, hoạt động của một số hội quần chúng theo phân cấp quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn còn gặp những vấn đề khó khăn như: Chưa thực hiện tốt nội dung điều lệ hội; nhân sự lãnh đạo thường xuyên biến động nhưng chưa được kịp thời thay thế, bổ sung; công tác điều hành có lúc, có nơi còn chưa hiệu quả, chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia;…

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết: Sở được UBND tỉnh phân công quản lý đối với 9 hội quần chúng, trong đó có 01 hội được hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ do nhà nước giao. Từ năm 2018 đến năm 2021, hoạt động của các hội quần chúng đảm bảo theo điều lệ hội và các quy định hiện hành. Các hội quần chúng đã có nhiều cố gắng trong việc kiện toàn tổ chức, nhân sự, vận động hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được giao và hoạt động do hội đề ra; đặc biệt là luôn thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế, 12 điều Y đức, chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Công tác quản lý nhà nước của Sở Y tế đối với các hội cơ bản đảm bảo theo quy định, tạo điều kiện cho các hội hoạt động, góp phần đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động của một số hội vẫn chưa hiệu quả, chưa tạo được sự gắn kết giữa hội với hội viên, giữa hội viên với nhau; việc cấp thẻ hội viên, đóng hội phí, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đang gặp khó khăn ở một số hội nhất định; một số hội chưa thực sự mạnh dạn đầu tư nghiên cứu để nhận các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó theo chuyên môn của hội;…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả hoạt động của các hội và công tác quản lý nhà nước về hội của Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian vừa qua. Để hoạt động của các hội quần chúng thực sự đáp ứng được nguyện vọng của hội viên, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh đã nhấn mạnh một số nội dung để Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở đối với hoạt động của các hội quần chúng theo phân cấp quản lý; trong đó, cần tập trung rà soát lại điều lệ hội theo đặc thù chuyên môn của từng hội; tăng cường kiểm tra, giám sát việc phát triển hội viên, quản lý tài chính, bố trí nhân sự hội. Đồng thời, tăng cường việc tuyên truyền để hội viên hiểu được các giá trị, quyền và lợi ích khi tham gia vào hội quần chúng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng chính sách đãi ngộ đối với nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên có giải thưởng cấp quốc gia hoặc được Trung ương công nhận./.

Lê Duyên