Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát chuyên đề đối với UBND thị xã La Gi

11:7' 22/3/2024

Về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh và danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách tỉnh theo các nghị quyết của HĐND tỉnh

Ngày 15/3/2024, đồng chí Đỗ Văn Chung - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát theo Nghị quyết số 75 của HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND thị xã La Gi và các phòng chuyên môn, đơn vị liên quan trực thuộc UBND thị xã.

Trước khi làm việc với UBND thị xã, Đoàn giám sát tiến hành khảo sát một số dự án đầu tư công trên địa bàn, kiểm tra hồ sơ của các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh do UBND thị xã làm chủ đầu tư; trong đó tập trung vào các nội dung như: Thẩm quyền phê duyệt dự án; thời gian bố trí vốn theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công; việc phù hợp với các quy hoạch liên quan; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư; tiến độ giải ngân của từng dự án; công tác đấu thầu; ...

Qua giám sát cho thấy: Công tác chỉ đạo, bố trí vốn được chú trọng, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành và các công trình chuyển tiếp để hoàn thành trong năm kế hoạch. Quy trình, thủ tục đầu tư theo quy định; công tác kiểm tra tiến độ thực hiện dự án được tăng cường, giải quyết được một số vướng mắc trong quá trình thực hiện; tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đảm bảo giải ngân theo kế hoạch được giao và quyết toán dự án hoàn thành. Đối với các dự án trọng điểm, các dự án do các Ban Quản lý dự án của tỉnh làm chủ đầu tư trên địa bàn; UBND thị xã đã phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị chủ đầu tư cấp tỉnh trong kiểm tra, rà soát các quy hoạch về sử dụng đất, quy hoạch ngành có liên quan đến dự án đầu tư ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; tích cực phối hợp thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND cấp xã chủ động phối hợp giải quyết các vướng mắc có phát sinh, nhằm triển khai dự án đầu tư đảm bảo tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật.

 

 

Đồng chí Đỗ Văn Chung phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác lập hồ sơ, trình duyệt quyết toán dự án hoàn thành của một số chủ đầu tư còn chậm, trễ hạn theo luật định. Việc chuẩn bị đầu tư cơ bản còn chậm. Một số công trình, dự án trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt quyết định đầu tư còn hạn chế nên phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, do đó làm chậm tiến độ thực hiện dự án.  Một số công trình theo chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư hoàn thành trong giai đoạn đầu tư công 2016 - 2020 nhưng do vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nên phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, một số dự án chưa đảm bảo thời gian bố trí vốn thực hiện nhưng không có quyết định cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn của cấp thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư công.

Để thực hiện tốt hơn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh và danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thị xã trong thời gian đến, Đoàn giám sát đề nghị UBND thị xã thường xuyên theo dõi tiến độ, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương thực hiện các trình tự thủ tục theo đúng quy định pháp luật để trình cấp thẩm quyền đối với các dự án cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư do bất khả kháng. Khẩn trương thực hiện các thủ tục đề làm cơ sở đề xuất bố trí vốn thực hiện đảm bảo tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án để nghiên cứu xây dựng dự án mới đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án đầu tư. Khẩn trương hoàn thành thủ tục quyết toán đối với các công trình đã nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng quy định pháp luật. Tiếp tục nghiên cứu các quy định của Luật Đầu tư công và các quy định khác có liên quan đến công tác đấu thầu, nghiệm thu để triển khai thực hiện các dự án chặt chẽ theo quy định pháp luật./.

 

Tấn Duy