Hoạt động của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trong năm 2023 đã được triển khai đầy đủ, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc đề ra

9:52' 5/12/2023

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh năm 2023; ngay từ đầu năm, Ban đã chủ động xây dựng Chương trình công tác, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện đầy đủ, đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc và hoàn thành chương trình công tác đề ra. Một số kết quả nổi bật trong năm 2023 như sau:

1. Về hoạt động khảo sát, giám sát

Trong năm, Ban đã thực hiện tốt vai trò chủ trì, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu hoàn thành Kế hoạch giám sát của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về việc “Thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh” đảm bảo chất lượng, tiến độ, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

 

   

Đoàn giám sát theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND họp thông qua dự thảo Nghị quyết

và Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn ngày 13/11/2023

 

Cạnh đó, lãnh đạo Ban tham gia tích cực, có trách nhiệm trong vai trò là thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về “Kết quả thực hiện Nghị quyết số 86/2019/NQ-HĐND ngày 19 tháng 12 năm 2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 đến năm 2022”; các Đoàn giám sát khác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh theo yêu cầu.

 

   

Tham gia Đoàn giám sát HĐND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 86/2019/NQ-HĐND

ngày 19/12/2019 của HĐND tỉnh

 

Ban đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình giám sát, khảo sát chuyên đề của Ban về “Thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em giai đoạn từ năm 2021 đến 06 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh”. Qua giám sát, đã kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật ở chính quyền cơ sở, giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

   

Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em tại UBND cấp xã và cơ sở bảo trợ xã hội

 

2. Hoạt động thẩm tra

Ban đã chủ trì, tổ chức 20 lượt thẩm tra đối với 18 dự thảo nghị quyết trước khi trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp trong năm 2023, có 16 dự thảo nghị quyết đã trình ra kỳ họp HĐND tỉnh và được sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh, 02 dự thảo nghị quyết đề xuất Thường trực HĐND tỉnh chưa trình HĐND tỉnh thông qua do chưa đảm bảo căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn theo quy định.

 

   

Một số hoạt động thẩm tra và báo cáo kết quả thẩm tra của Ban

tại kỳ họp HĐND tỉnh

 

Ngoài việc thẩm tra dự thảo nghị quyết, Ban phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực phụ trách của Ban đảm bảo đúng tiến độ đề ra; thẩm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Hoạt động thẩm tra của Ban có đánh giá, đề xuất, kiến nghị và mang tính phản biện cao; làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại kỳ họp.

Cùng với hoạt động giám sát, thẩm tra, Ban còn thực hiện nhiệm vụ được Thường trực HĐND tỉnh phân công như: Tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh ban hành 03 báo cáo tổng kết, 04 kế hoạch, 03 văn bản triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; phối hợp với Ban Dân tộc HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung và trực tiếp báo cáo trình bày về một số điểm mới, nổi bật của Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố 6 tháng đầu năm 2023.

Cho ý kiến đối với 16 đề nghị của UBND tỉnh thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Thường trực HĐND tỉnh. Thực hiện tốt công tác tham mưu Thường trực HĐND tỉnh giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

Trong năm 2024, các hoạt động của Ban tiếp tục được thực hiện theo quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh năm 2024 và chương trình công tác của Ban năm 2024. Trong đó, tập trung tham mưu Đoàn giám sát HĐND tỉnh tổ chức giám sát về việc “Tình hình thực hiện Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn tỉnh”; tham gia các Đoàn giám sát khác của HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh; tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả và đúng quy định pháp luật các hoạt động giám sát, thẩm tra của Ban./.

BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI HĐND TỈNH