Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023 trên lĩnh vực văn hoá - xã hội

15:20' 6/12/2023

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, qua thực tế hoạt động giám sát năm 2023, Ban Văn hóa - Xã hội đánh giá cao kết quả thực hiện của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đối với các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Các hoạt động giáo dục và đào tạo; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch; khoa học và công nghệ trong năm đã đạt được một số kết quả nổi bật như:

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Hoạt động giáo dục ở các cấp học được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Đã thực hiện chi trả hỗ trợ phần chênh lệch học phí năm học 2022 - 2023 so với năm học 2021 - 2022 cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 09/05/2023 của HĐND tỉnh. Tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.

 

Đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

thảo luận tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 tại kỳ họp thứ 19

 

Về lĩnh vực y tế: Hệ thống tổ chức cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh được kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã, hình thành nhiều đơn vị đa chức năng. Hoạt động khám chữa bệnh từng bước được nâng lên, đạt hiệu quả tốt. UBND tỉnh đã ban hành hoặc trình HĐND tỉnh ban hành các quy định theo thẩm quyền để tạo cơ sở pháp lý trong hoạt động đầu tư trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao như: Nghị quyết số 12/2023/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của HĐND tỉnh về Ban hành Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 07/2023/QĐ-UBND ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh về quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế trên địa bàn tỉnh.

Về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh, Tết nguyên đán, lễ 30/4, 1/5, 2/9. Lượng khách du lịch đến tỉnh vượt kế hoạch đề ra và tăng so với năm trước. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và quần chúng, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm được tổ chức ở nhiều địa phương và nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân; qua đó, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống xã hội. Hoạt động thể dục, thể thao được triển khai dưới nhiều hình thức.

Về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội: Tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm vượt so với kế hoạch đề ra. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi đối với người có công với cách mạng, hộ nghèo,… Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân. Kịp thời triển khai thực hiện các chính sách của trung ương đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,…  

Công tác đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trên địa bàn tỉnh được quan tâm, nhất là ở các ngành đặc thù, ở lĩnh vực tỉnh đang cần và thiếu. Các chính sách được HĐND tỉnh ban hành trong năm 2023 sẽ tạo đòn bẩy, có sức hấp dẫn và lan tỏa việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về tỉnh làm việc.

Về lĩnh vực khoa học và công nghệ: Triển khai tốt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo kế hoạch đề ra, có cam kết ứng dụng kết quả nghiên cứu ngay từ thời điểm tham gia tuyển chọn. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, việc thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hoá - xã hội vẫn còn khó khăn, hạn chế như:

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học chưa đồng đều giữa các vùng, miền trong tỉnh; công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, hiệu quả chưa cao. Tình trạng thiếu giáo viên chuyên môn ở cấp tiểu học, thừa thiếu cục bộ ở cấp trung học cơ sở vẫn còn diễn ra. Việc dạy học theo chương trình mới còn lúng túng, giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu các môn tích hợp ở cấp trung học cơ sở.

Công tác khám, chữa bệnh còn hạn chế, nhất là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đã ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và sự hài lòng của người dân. Một số địa phương còn khó khăn trong việc giữ chân đội ngũ nhân viên y tế; còn nhiều viên chức chưa được tuyển dụng chính thức. Hiện nay, nhiều hạng mục công trình tại các cơ sở y tế đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện an toàn và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Việc khai thác, gìn giữ, phát huy lợi thế và đảm bảo môi trường du lịch tại các khu du lịch, điểm tham quan du lịch có lúc có nơi còn chưa phát huy hiệu quả. Nhiều vấn đề phát sinh khi tỉnh đón lượng khách du lịch, nghỉ dưỡng lớn như: Chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, an ninh trật tự, công tác đảm bảo an toàn cho du khách.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Công tác phối hợp, triển khai thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em còn một số hạn chế như: Hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật chưa cao; chưa quan tâm quản lý, kiểm tra các thực phẩm có chất gây nghiện đối với trẻ em; đội ngũ cộng tác viên trẻ em ở thôn, khu phố còn hạn chế về năng lực và không ổn định; công tác quản lý hoạt động của các cơ sở bảo trợ xã hội, nhất là cơ sở tư nhân có khó khăn nhất định. Kết quả giải ngân vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 và 2023 trên địa bàn tỉnh đạt thấp.

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu trên lĩnh vực văn hoá - xã hội trong năm 2024; Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển giáo dục và chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phổ cập giáo dục ở các cấp học. Thực hiện tuyển dụng, bố trí, sắp xếp giáo viên hợp lý đảm bảo đồng bộ cơ cấu các bộ môn tại các cơ sở giáo dục. Thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho cơ sở trường học.

 Ban hành Đề án phát triển ngành y tế tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, tập trung xây dựng mạng lưới y tế cơ sở đạt chuẩn theo quy định. Thường xuyên kiểm tra việc luân phiên, bố trí nhân viên y tế, nhất là bác sỹ tại phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế, đảm bảo tại phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế (nhất là trạm y tế có chức năng khám, chữa bệnh BHYT) phải có bác sỹ thực hiện khám chữa bệnh. Tổ chức kịp thời các kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành y tế trong năm.

Tăng cường đưa hoạt động văn hoá về cơ sở, thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thiết thực, hiệu quả. Quan tâm tới việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, đảm bảo môi trường du lịch được ổn định.

Triển khai thực hiện các chương trình đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động và giải quyết việc làm. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em; trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm gây dư luận xấu, bức xúc trong nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở bảo trợ xã hội, nhất là các cơ sở tư nhân.

Đổi mới hoạt động nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất; khuyến khích thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được giao gắn với doanh nghiệp, phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm có lợi thế của tỉnh. Phát huy thế mạnh của các loại hình báo chí, truyền thông trong việc nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện quan trọng của tỉnh.

BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI HĐND TỈNH