Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc

10:13' 26/4/2024

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Kế hoạch số 05/KH-HĐND ngày 01/3/2024 về “Công tác đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa ban tỉnh”, ngày 24/4/2024, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiến hành khảo sát trên địa bàn các xã: La Dạ, Thuận Minh, Thuận Hòa - huyện Hàm Thuận Bắc.

Tham gia cùng Đoàn công tác có các đồng chí là đại diện lãnh đạo: Chi cục Thủy lợi tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, Thường trực HĐND, UBND huyện Hàm Thuận Bắc, UBND các xã: La Dạ, Thuận Minh, Thuận Hòa (nơi Đoàn đến khảo sát).

 

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế Nhà máy nước La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc.

 

Qua báo cáo của các đơn vị, địa phương, theo số liệu Bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2023 được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 829/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 (tính đến cuối năm 2023): Xã La Dạ có 1.129 hộ với 4.459 người, hiện nay trên địa bàn xã đã có đường ống cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước La Dạ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã và một phần xã Đa Mi, tổng số hộ dân lắp đặt thủy kế trên địa bàn xã đến nay là 617 hộ, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy đạt 39,33%. Địa bàn xã có 734 hộ/3.069 người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Số hộ đồng bào DTTS sử dụng nước máy là 382/734 hộ, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước máy 41,42%, số người đồng bào DTTS sử dụng nước máy là 1.314 người. Xã Thuận Minh có 1.917 hộ với 7.570 người, hiện nay trên địa bàn xã có đường ống cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, tổng số hộ dân lắp đặt thủy kế trên địa bàn xã đến nay là 1.546 hộ, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy đạt 80,65%. Địa bàn xã có 245 hộ/997 người đồng bào DTTS. Số hộ đồng bào DTTS sử dụng nước máy là 228 hộ, số người đồng bào DTTS sử dụng nước máy là 937 người, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước máy 93,06%. Xã Thuận Hòa có 1.770 hộ với 6.627 người, hiện nay trên địa bàn xã có đường ống cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Hồng Liêm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, tổng số hộ dân lắp đặt thủy kế trên địa bàn xã đến nay là 197 hộ, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy đạt 11,13%. Địa bàn xã có 378 hộ/1.453 người đồng bào DTTS tập trung ở thôn Dân Hiệp.

 

 

Đoàn công tác trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.

 

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế một số công trình cấp nước sinh hoạt và một số hộ gia đình đang sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn ba xã La Dạ, Thuận Minh và Thuận Hòa - huyện Hàm Thuận Bắc. Qua khảo sát, Đoàn công tác nhận thấy:

Trên địa bàn xã La Dạ: Có 01 Nhà máy nước (NMN), công suất 1.500 m3/ngày-đêm, nguồn nước được lấy từ Hồ Đagury tại thôn 3; cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân 04 thôn thuộc xã La Dạ và một phần xã Đa Mi. Tuyến ống cấp nước hiện hữu có tổng chiều dài 27 km và hầu hết chỉ có một bên đường. Phía bên đường đối diện chưa có hệ thống ống nước nên các hộ dân chưa được đấu nối để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước máy.

 

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ các nguồn nước giếng khoan.

 

Trên địa bàn xã Thuận Minh: Trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh có 01 NMN Hàm Thuận Bắc với công suất thiết kế 8.160m3/ngày-đêm, hiện đang cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, dịch vụ cho 12.676 hộ khách hàng các xã Hàm Chính, Hàm Đức, Hàm Liêm, Hàm Thắng, Hàm Phú, Hàm Trí, Thuận Minh, Hồng Sơn và thị trấn Ma Lâm; trong đó có các thôn đồng bào DTTS như thôn Ku Kê, xã Thuận Minh có 216 hộ đồng bào DTTS; thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí có 378 hộ đồng bào DTTS; thôn Lâm Thuận và khu phố 3, thị trấn Ma Lâm có 396 hộ đồng bào DTTS. Tuyến ống cấp nước hiện hữu toàn hệ thống có tổng chiều dài trên 347 km, trong đó riêng xã Thuận Minh có 29 km ống.

Trên địa bàn xã Thuận Hòa: Hiện nay đang sử dụng nước từ trạm tăng áp của NMN Hồng Liêm chuyển tải qua đường ống D110 với công suất thiết kế khoảng 100m3/ngày-đêm cấp nước cho 194 hộ khách hàng khu vực hai thôn Dân Trí và Dân Hoà trong đó có 2 hộ đồng bào DTTS. Tuyến ống cấp nước hiện hữu có tổng chiều dài 14 km. Khu dân cư vùng đồng bào DTTS ở Thôn Dân Hiệp chưa có hệ thống nước máy, chủ yếu sử dụng nước giếng dùng chung và hàng năm vào mùa khô hạn thì giếng hay bị cạn nước và nhiễm phèn. Tỉnh đang triển khai Dự án nhà máy nước Sông Quao và sẽ cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn xã Thuận Hòa từ nguồn vốn ODA, tuy nhiên do vướng mắc các quy trình thủ tục,... nên việc triển khai Dự án còn chậm.

Để đảm bảo nhu cầu thiết yếu và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, chính quyền và người dân địa phương kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt, đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại địa phương.

Qua khảo sát, Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị của địa phương, đồng thời thông tin một số nội dung liên quan đến tình hình thực hiện các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, hiện nay các sở, ngành liên quan phối hợp UBND các huyện đang tiến hành công tác kiểm tra, rà soát các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, báo cáo HĐND, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang lập Báo cáo đề xuất xin chủ trương của tỉnh đầu tư một số dự án nước sạch trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Gói thầu số 08 - Thi công toàn bộ phần xây lắp và thiết bị dự án hợp phần Hệ thống cấp nước sạch huyện Hàm Thuận Bắc từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Ý đang triển khai thi công công trình. Dự kiến, công trình thi công hoàn thành đưa vào sử dụng cấp nước cho người dân địa phương tại địa bàn 13/17 xã, thị trấn thuộc huyện (ngoại trừ 04 xã vùng cao Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ và Đa Mi). Đến nay, tuyến ống đã thi công được 65,26 km/115 km, riêng tuyến ống qua địa bàn xã Thuận Hòa đã thi công được 15 km/21 km, công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.

Sau đợt khảo sát, giám sát, Ban sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các huyện và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm./.

BAN DÂN TỘC HĐND TỈNH