TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ (BHYT) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TỪ NĂM 2011 ĐẾN THÁNG 4/2013.

8:31' 2/7/2013

Thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 17/12/2012 của HĐND tỉnh về chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2013, trong tháng 4 và tháng 5/2013, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc trực tiếp với UBND các xã: Phan Điền, Sông Bình (huyện Bắc Bình), Phong Phú, Bình Thạnh (huyện Tuy Phong), UBND huyện Bắc Bình, UBND huyện Tuy Phong, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế; đồng thời, giám sát thông qua báo cáo của BHXH các huyện: Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, Phú Quý, thành phố Phan Thiết và thị xã LaGi.

 

Trong thời gian qua, công tác phối hợp triển khai thực hiện chính sách BHYT giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với các Sở, ngành liên quan ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Đặc biệt sự phối hợp giữa lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế đã tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT tại tỉnh nhà. Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 14/4/2004 tăng cường lãnh đạo thực hiện chính sách BHYT cho nhân dân cũng như kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” đến Đảng bộ các huyện, thị ủy, thành ủy và tổ chức triển khai, phổ biến đến cơ sở. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện khám chữa bệnh BHYT.
Tính đến cuối tháng 4/2013, toàn tỉnh có 634.472 người có thẻ BHYT còn hạn sử dụng chiếm tỉ lệ 54,55% so với dân số toàn tỉnh. Trong đó, BHYT bắt buộc là 530.351, BHYT tự nguyện là 104.121 thẻ. Kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách mua BHYT được đảm bảo: Trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi, hộ nghèo và thoát nghèo được hỗ trợ 100% mệnh giá; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% và học sinh, sinh viên được hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ. Từ ngày 01/01/2012, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phân cấp cho Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố công tác in, phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia BHYT.
Tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư cho y tế, các bệnh viện khu vực tuyến tỉnh, nhiều bệnh viện, phòng khám khu vực, trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã được xây mới, cải tạo nâng cấp, các trang thiết bị (như máy CT Scanner, nội soi dạ dày tá tràng, máy chạy thận nhân tạo, siêu âm tim) được bổ sung cho các bệnh viện, đồng thời thực hiện chính sách đào tạo đội ngũ bác sỹ có trình độ cao, đào tạo bác sỹ theo địa chỉ; tăng cường luân chuyển bác sỹ về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, tăng cường bác sỹ về tuyến xã để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Hiện nay, 100% đối tượng tham gia BHYT đều được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở. Công tác quản lý và phát hành thẻ BHYT được thực hiện theo quy trình chặt chẽ; hàng năm Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động lập kế hoạch triển khai, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố phát hành thẻ cho các đối tượng bắt buộc kết thúc trước ngày 31/12, để từ ngày 01/01 của năm kế tiếp người tham gia BHYT có thẻ khám, chữa bệnh kịp thời. Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng ngành Y tế đã thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT theo quy định; hướng dẫn và thực hiện đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho người có thẻ BHYT về trạm y tế xã, cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tương đương, giảm bớt số thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tỉnh đúng quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn. Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã thực hiện thanh toán theo định suất. Năm 2012, quỹ BHYT đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho hơn 1,7 triệu lượt người có thẻ BHYT với số tiền 315 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2011(số tiền 254 tỷ đồng). Tần suất khám chữa bệnh bình quân 2,7 lần/thẻ/năm.
Qua giám sát tại các địa phương và các sở ngành của tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật BHYT, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhận thấy: Số người tham gia BHYT qua các năm ở mức ổn định, tăng không đáng kể, việc triển khai và đẩy mạnh công tác BHYT được chỉ đạo kịp thời, quyền lợi khám chữa bệnh của người tham gia BHYT ngày được quan tâm, giải quyết và chi trả chi phí khám chữa bệnh, đúng quy định. Hệ thống y tế ngày càng được củng cố và phát triển, góp phần tích cực vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tình trạng cấp thẻ chậm và sai sót họ, tên, năm sinh từng bước được khắc phục. Luật BHYT thay đổi áp dụng phương thức thanh toán mới, các cơ sở khám chữa bệnh đã hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc thực hiện khoán quỹ định suất; từ đó đã tích cực trong triển khai, luôn quan tâm theo dõi sâu sát, nắm bắt kịp thời, sử dụng nguồn quỹ được khoán có hiệu quả, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của đa số bệnh nhân. Nhờ vậy, quỹ BHYT trong toàn tỉnh được đảm bảo và có kết dư.
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách pháp luật BHYT vẫn còn một số khó khăn: Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt vận động thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trong toàn dân chưa thường xuyên; một bộ phận không nhỏ trong nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa quan trọng của bảo hiểm y tế trong cuộc sống của mỗi người. Tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh chỉ đạt ở mức trung bình (số lượng người dân trong tỉnh tham gia BHYT đến cuối năm 2012 đạt 54,33%, đến nay đạt 55,43% - thấp hơn tỷ lệ bình quân chung toàn quốc, số còn lại chưa tham gia BHYT là 44,57 %) vượt tuyến, trái tuyến. Việc kiểm soát giá thuốc, vật tư y tế tiêu hao, chỉ định thuốc (đặc biệt là nhóm thuốc hỗ trợ điều trị) đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh chưa ứng dụng được phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý, thanh toán chi phí khám chữa bệnh; gây khó khăn cho công tác giám định BHYT trong việc áp giá thanh toán, kiểm soát thuốc, kiểm soát dịch vụ kỹ thuật theo quy định.
Qua giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có kiến nghị đối với Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Thuận có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét, điều chỉnh một số quy định của Luật BHYT mà địa phương đang gặp khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chính sách trong thời gian tới./.
                                                                                                                                         MỸ HẢO