Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch

9:59' 28/12/2021

Ngày 24/12, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” trên địa bàn tỉnh.


Buổi làm việc do ông Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát do ông Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã nghe đại diện các ngành báo cáo việc thực hiện công tác này trong thời gian qua. Đồng thời nêu ra những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế tại địa phương cũng như kiến nghị đến Đoàn giám sát một số giải pháp nhằm hoàn thiện và thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.

Theo đó, báo cáo của Sở Xây dựng cho biết việc xác định nguồn vốn cho các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành còn chưa thống nhất, hay như khối lượng lập quy hoạch tương đối lớn nhưng lại hạn chế nguồn kinh phí để tổ chức. Bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị được phê duyệt còn chồng lấn với Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng titan và khu vực dự trữ khoáng sản titan quốc gia…

 

 

Lãnh đạo sở Xây dựng trao đổi ý kiến tại buổi làm việc.

 

Với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện ngành cũng báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Được biết, sở chức năng được giao xây dựng các phương án: Phát triển nông nghiệp (nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản) và nông thôn bền vững tỉnh Bình Thuận; Phát triển kết cấu hạ tầng phòng, chống thiên tai và thủy lợi để tích hợp vào quy hoạch tỉnh với tiến độ đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên cuối tháng 10/2020, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương dừng thực hiện công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập đề xuất vào quy hoạch tỉnh, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện nội dung này. Vì vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu và hỗ trợ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, thu thập thông tin bổ sung phục vụ nghiên cứu lập quy hoạch tỉnh thuộc phạm vi quản lý của ngành…

 

 

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình triển khai công tác quy hoạch của ngành trong thời gian qua.

 

Qua các ý kiến trao đổi, Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Hữu Thông cho rằng đây là công việc mới tại địa phương nên triển khai bước đầu còn gặp khó khăn và lúng túng, ảnh hưởng đến tiến độ. Dù vậy các ngành cũng đã tích cực phối hợp cung cấp thông tin, dữ liệu cho đơn vị đầu mối trong xây dựng quy hoạch tỉnh theo hướng khả thi, đạt hiệu quả… Đối với những vấn đề còn bất cập trong triển khai công tác này tại Bình Thuận, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp để tiếp tục báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, nghiên cứu sửa đổi trong thời gian tới./.

(Theo Báo điện tử Bình Thuận)