Ban Dân tộc HĐND tỉnh họp Tổng kết hoạt động năm 2023 và thông qua Chương trình công tác năm 2024

15:59' 30/1/2024

Chiều ngày 22/01/2024, tại phòng họp Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tiến hành họp Tổng kết hoạt động năm 2023 và thông qua Chương trình công tác năm 2024.

Tham gia cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh: Ban Pháp chế, Ban Văn hóa - Xã hội; đại diện lãnh đạo Phòng Công tác HĐND và Phòng Hành chính, Tổ chức, Quản trị - Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Tại cuộc họp, đồng chí Tô Thị Nguyệt Thanh - Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh báo cáo tình hình hoạt động của Ban năm 2023, dự kiến Chương trình công tác và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ban. Sau đó, trên cơ sở ý kiến tham gia của các đồng chí thành viên Ban, các đồng chí lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh về các nội dung nêu tại dự thảo Chương trình công tác của Ban năm 2024, đồng chí Thanh Thị Kỷ - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thống nhất tiếp thu ý kiến, điều chỉnh, bổ sung vào nội dung Chương trình công tác và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ban.

Trong năm 2023, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực HĐND tỉnh giao tại Quyết định số 04/QĐ-HĐND ngày 31/01/2023 về giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 cho các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Ban đã tiến hành 04 đợt với 33 lượt khảo sát, giám sát tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; đã chủ trì thẩm tra 08 nghị quyết, phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra kết quả thực hiện nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XI theo nhiệm vụ của Ban và sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh; tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực H ĐND tỉnh các báo cáo tổng kết, kế hoạch triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Trung ương; tham dự và tham mưu Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung hội nghị trong và ngoài tỉnh theo nhiệm vụ được giao của Ban; tham gia ý kiến đối với 16 đề nghị của UBND tỉnh thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh;...

Hoạt động thẩm tra của Ban được thực hiện đúng theo luật định. Qua thẩm tra, Ban đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo giải trình những vấn đề chưa rõ, chưa thống nhất; đồng thời, làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và tính khả thi của các vấn đề được thẩm tra. Báo cáo thẩm tra của Ban thể hiện rõ quan điểm, cơ sở pháp lý,… đối với những nội dung do UBND tỉnh trình, giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm căn cứ, thông tin để thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Mặc dù đa số thành viên Ban đều hoạt động kiêm nhiệm với phần lớn thời gian tập trung cho công tác chuyên môn ở cơ quan, đơn vị nhưng đều cố gắng sắp xếp thời gian, tích cực tham gia các hoạt động giám sát của Ban. Lãnh đạo Ban tích cực tham gia các hoạt động của đại biểu chuyên trách, phối hợp tốt với các Ban HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ chung của cơ quan HĐND tỉnh; đồng thời, tham gia đầy đủ và trách nhiệm với vai trò là thành viên các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh.

Trên cơ sở đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, Ban đã đề ra Chương trình công tác năm 2024; trong đó, Ban xây dựng kế hoạch giám sát các chuyên đề về:  “Công tác đầu tư, xây dựng và quản lý sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh” và “Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh. Lưu ý việc khảo sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.”; tham gia các Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh. Cùng với hoạt động giám sát, Ban sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp trong năm thuộc lĩnh vực dân tộc theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp Tổng kết của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của Ban trong năm 2023, nhất trí cao với dự kiến chương trình công tác năm 2024 của Ban. Đồng thời đề nghị Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan, địa phương, đơn vị để tránh trùng lắp về thời gian, địa điểm cũng như nội dung giám sát; phối hợp với các Ban HĐND tỉnh tổ chức nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh thành khác nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động khảo sát, giám sát của Ban. Tiếp tục nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số để lựa chọn nội dung giám sát phù hợp với lĩnh vực của Ban đảm bảo chất lượng, hiệu quả; đồng thời, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu.

 

Trên cơ sở ý kiến thảo luận tại cuộc họp, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và căn cứ Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát năm 2024 của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ tiến hành rà soát, bổ sung, ban hành Chương trình công tác và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ban, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh theo quy định./.

BAN DÂN TỘC HĐND TỈNH