Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát trên địa bàn huyện Đức Linh

11:7' 26/4/2024

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Kế hoạch số 05/KH-HĐND ngày 01/3/2024 về “Công tác đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa ban tỉnh”, ngày 25/4/2024, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiến hành khảo sát trên địa bàn các xã: Mê Pu, Trà Tân - huyện Đức Linh.

Tham gia cùng Đoàn công tác có các đồng chí là đại diện lãnh đạo: Chi cục Thủy lợi tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, Thường trực HĐND, UBND huyện Hàm Thuận Bắc, UBND các xã: Mê Pu, Trà Tân (nơi Đoàn đến khảo sát).

 

 

Đoàn công tác làm việc với UBND xã Mê Pu, huyện Đức Linh.

 

Qua báo cáo của các đơn vị, địa phương, theo số liệu Bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2023 được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 829/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 (tính đến cuối năm 2023): Xã Mê Pu: Có 3.370 hộ/11.171 người, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,7%, trong đó có 50,39% hộ (1.698 hộ/1.012 hộ) sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Số hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là 111 hộ/434 người. Tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó có 99,1% (110/111 hộ) hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Xã Trà Tân: Có 2.285 hộ/5.942 người, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,34%, trong đó có 61,14% hộ (1397 hộ/2.285 hộ) sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Số hộ đồng bào DTTS là 353 hộ/1.523 người. Tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó có 94,05% hộ (332/353 hộ) sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung.

 

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế một số hộ gia đình sử dụng nước sạch trên địa bàn xã Mê Pu, huyện Đức Linh.

 

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế một số công trình cấp nước sinh hoạt và một số hộ gia đình đang sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn hai xã Mê Pu và Trà Tân - huyện Đức Linh. Qua khảo sát, Đoàn công tác nhận thấy, tính đến năm 2020, có hơn 95% số hộ dân vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Nhìn chung, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS được quan tâm, chú trọng thực hiện với tỷ lệ bao phủ các điểm dân cư có người đồng bào DTTS sinh sống luôn ở mức cao. Qua đó, góp phần mang lại nhiều hiệu quả tích cực về mặt phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe; cải thiện tốt vấn đề vệ sinh, phòng ngừa các loại bệnh dịch liên quan đến nguồn nước cho người dân vùng đồng bào DTTS tại địa phương. Bên cạnh đó: Đối với địa bàn xã Mê Pu, hiện nay trên địa bàn xã chỉ có các địa bàn thôn 1, 2, 3, 6 và 9 đang sử dụng nguồn nước sạch từ Nhà máy nước Võ Xu thông qua hệ thống tuyến ống chuyển tải và phân phối với tổng chiều dài tuyến ống trên 36km. Đối với địa bàn các thôn  4, 5, 7 và 8 chưa tiếp cận được nguồn nước sạch từ công trình cấp nước tập trung do chưa được đầu tư tuyến ống. Đối với địa bàn xã Trà Tân, hiện có Hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt xã Trà Tân (đầu tư nâng cấp năm 2020), với công suất 650 m3/ngày-đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Trà Tân, công trình thuộc Hợp tác xã Trà Tân quản lý.

 

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế Trạm tăng áp để phân phối đường ống đến các hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt

trên địa bàn xã Trà Tân, huyện Đức Linh.

 

Để đảm bảo nhu cầu thiết yếu và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, chính quyền và người dân địa phương kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho 4 thôn còn lại của xã Mê Pu, góp phần hoàn thành mục tiêu cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại địa phương.

 

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế công trình dẫn nước, lọc nước sạch của Hợp tác xã 

 cung cấp nước sinh hoạt Trà Tân, huyện Đức Linh.

 

Qua khảo sát, Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị của địa phương, đồng thời thông tin một số nội dung liên quan đến tình hình thực hiện các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, hiện nay các sở, ngành liên quan phối hợp UBND các huyện đang tiến hành công tác kiểm tra, rà soát các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, báo cáo HĐND,UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang lập Báo cáo đề xuất xin chủ trương của tỉnh đầu tư một số dự án nước sạch trên địa bàn tỉnh để giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch của các xã, huyện nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Đoàn công tác đề nghị địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng nước, đặc biệt là vào mùa nắng nóng như hiện nay cho người dân các xã Mê Pu và Trà Tân.

 

 

Đoàn công tác khảo sát thực tế công trình dẫn nước, lọc nước sạch của Hợp tác xã

cung cấp nước sinh hoạt  Trà Tân, huyện Đức Linh.

 

Sau đợt khảo sát, giám sát, Ban sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các huyện và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm./.

BAN DÂN TỘC HĐND TỈNH