Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp Tổng kết hoạt động năm 2022 và thông qua Chương trình công tác năm 2023

15:33' 16/1/2023

Năm 2022, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực HĐND tỉnh giao.

Chiều ngày 11/01/2023, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2022 và thông qua Chương trình công tác năm 2023 của Ban. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phó trưởng Ban và các đồng chí thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các Phòng thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

 

 

Đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

chủ trì cuộc họp

Năm 2022, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực HĐND tỉnh giao tại Quyết định số 04/QĐ-HĐND ngày 25/01/2022 về giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 cho các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Ban đã tổ chức giám sát 04 chuyên đề: (1) Việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tổ chức học trực tiếp của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; (2) Thu hút đầu tư, phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; (3) Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 và từ năm 2021 đến nay; (4) Việc triển khai thực hiện hỗ trợ thiết bị dạy học của học sinh lớp 1 và các khoản thu của cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh. Thẩm tra, trình 13/14 dự thảo nghị quyết ra kỳ họp HĐND tỉnh và được sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh; tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh ban hành 05 báo cáo tổng kết và 02 kế hoạch triển khai thực hiện các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tham dự và tham mưu Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung hội nghị trong và ngoài tỉnh theo nhiệm vụ được giao của Ban; cho ý kiến đối với 12 văn bản trình của UBND tỉnh thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh.

Kết quả giám sát đã chỉ rõ những mặt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đối với nội dung giám sát; các kiến nghị đối với các cấp, các ngành liên quan đã giúp các đơn vị tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện; góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều đề xuất, kiến nghị của Ban được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết; các đơn vị được giám sát đồng tình, thống nhất, có biện pháp thực hiện đem lại kết quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hoạt động thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình theo đúng quy định về trình tự, thủ tục; đảm bảo chất lượng và mang tính phản biện cao; làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại kỳ họp.

Các thành viên của Ban đều có tinh thần trách nhiệm, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các nội dung giám sát, thẩm tra; tích cực tham gia trao đổi, thảo luận; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và thẩm tra của Ban. Lãnh đạo Ban tích cực tham gia các hoạt động của đại biểu chuyên trách, phối hợp tốt với các Ban HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ chung của cơ quan HĐND tỉnh; đồng thời, tham gia đầy đủ, trách nhiệm với vai trò là thành viên các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh.

Trên cơ sở đánh giá kết quả hoạt động năm 2022, Ban đề ra Chương trình công tác năm 2023. Trong năm 2023, Ban sẽ tập trung giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em giai đoạn từ năm 2021 đến 06 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh”; chủ trì, tham mưu Đoàn giám sát HĐND tỉnh tổ chức giám sát “Thực hiện Quyết định 2348/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh”. Cùng với hoạt động giám sát, Ban sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp trong năm thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh.

Để hoàn thành đạt và vượt nhiệm vụ được giao năm 2023, ngay từ đầu năm, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cụ thể hóa các nội dung Chương trình công tác bằng các kế hoạch chi tiết cụ thể. Theo dõi tình hình thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; kết quả thực hiện kiến nghị của cử tri; tình hình dư luận, cử tri quan tâm lĩnh vực văn hoá - xã hội để có đề xuất, kiến nghị theo nhiệm vụ, quyền hạn của Ban. Các thành viên Ban tích cực chủ động nghiên cứu tài liệu, tham gia các hoạt động thẩm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp,…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của Ban trong năm 2022, nhất trí cao với dự kiến chương trình công tác năm 2023 của Ban. Cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2023; phối hợp với các Ban HĐND tỉnh tổ chức nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Ban.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thay mặt Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp thu những ý kiến tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận của các đồng chí thành viên Ban, đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh để rà soát, bổ sung, ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình công tác năm 2023 đảm bảo tiến độ, chất lượng và điều kiện thực tế trong năm./.

BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI HĐND TỈNH