Phát biểu kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016

9:56' 20/7/2016

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu;

Trong phiên họp buổi sáng và đầu giờ buổi chiều nay (13/7/2016), HĐND tỉnh đã thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, đã có 13 lượt đại biểu phát biểu ý kiến. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 03 Giám đốc sở đã phát biểu làm rõ thêm về kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 và một số vấn đề khác mà đại biểu HĐND tỉnh đã quan tâm thông qua thảo luận này.

Nhìn chung, ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh đều cơ bản thể hiện sự tán thành đối với hầu hết các nội dung trong báo cáo của UBND tỉnh; trong đó, nhiều ý kiến đã nhấn mạnh đến các vấn đề mà cử tri quan tâm và kiến nghị những vấn đề cần tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian đến, tập trung vào 7 vấn đề: (1) Quản lý nhà nước về đất đai, quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là quản lý nguồn vật liệu xây dựng thông thường; (2) quản lý về môi trường; (3) quản lý về An toàn vệ sinh thực phẩm; (4) an toàn giao thông; (5) các Giải pháp cơ bản để khắc phục hiện tượng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất thời gian qua; (6) quan tâm việc nạo vét, thông luồng mạch, cải tạo các cảng ở cửa sông; (7) tệ nạn xã hội, trong đó nhấn mạnh tệ nạn ma túy, chống tham nhũng, lãng phí. Nhiều vấn đề các đại biểu tham gia ý kiến đã phản ánh nguyện vọng chính đáng của cử tri, tôi đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu để chỉ đạo xem xét, giải quyết sau kỳ họp.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin phát biểu một số ý kiến để kết thúc phiên thảo luận của HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm như sau:

1. Về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016:

Sáu tháng qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà vẫn giữ được sự ổn định, một số mặt có chuyển biến tích cực. Nổi rõ là:

Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. Sản xuất công nghiệp duy trì ổn định và nhiều sản phẩm chủ yếu tăng khá. Hoạt động du lịch, thương mại, tín dụng tiếp tục phát triển. Thu ngân sách đạt kết quả khá và tăng so với cùng kỳ năm trước. Các hoạt động văn hóa - xã hội được duy trì. Các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trên một số mặt vẫn còn khó khăn, hạn chế, đáng quan tâm là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại và tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước; hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư mới, đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn chậm; nắng hạn kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Vẫn còn một số nguồn thu ngân sách đạt thấp so với dự toán. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chậm được tháo gỡ. Vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm ở một số nơi chưa bảo đảm. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội một số nơi còn diễn biến phức tạp, nhất là địa bàn nông thôn; tội phạm và tệ nạn ma túy chưa giảm, vẫn còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, số người chết do tai nạn giao thông tăng.


2. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra tại Nghị quyết số 92/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 của HĐND tỉnh, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2016 mà UBND tỉnh đã trình bày tại kỳ họp, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, Tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển; đẩy mạnh thu hút những dự án đầu tư mới, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Trong 13 lượt ý kiến phát biểu, có ý kiến đại biểu đề cập nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm phải làm rõ và tìm các giải pháp để thực hiện đạt các chỉ tiêu và các nhiệm vụ đã đề ra Nghị quyết số 92/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 của HĐND tỉnh. Theo đó, từng chỉ tiêu sẽ được tiến hành rà soát, trong đó, có một chỉ tiêu quan trọng là tăng trưởng kinh tế (tổng sản phẩm nội tỉnh), kế hoạch đề ra là 7,5%, sáu tháng đầu năm chỉ đạt 6,6%. Để khắc phục các khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu này, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà cũng như thực hiện tốt nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua, cần có những giải pháp quyết liệt, tập trung vào những khâu, những yếu tố trọng yếu nhất; trong thời gian qua các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh cũng đã rất quan tâm vấn đề này. Trong 6 tháng cuối năm, 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp xây dựng và dịch vụ đòi hỏi phải phấn đấu ở mức độ cao nhất, tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, mọi ưu thế để phát triển, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, nếu tháo gỡ được vướng mắc thông qua đối thoại với các doanh nghiệp, khả năng lĩnh vực này sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn.

Hai là, Có kế hoạch triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Tỉnh ủy về huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, làm sao để bảo đảm tính đồng bộ, tính lưu thông trong hệ thống để phát huy tốt hiệu quả của hệ thống công trình này. Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm, quan trọng, bức xúc, các công trình phục vụ chống hạn.

Năm 2017 và những năm sau, khả năng tình hình hạn hán, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất sẽ vẫn còn diễn ra, trong năm 2016 vừa qua, nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là lực lượng vũ trang, bằng nhiều phương thức khác nhau cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, tuy nhiên cần có những cách làm khác hay hơn, tốt hơn, chủ động hơn để năm sau nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình được chủ động, không để xảy ra tình trạng như hiện nay. Về nước phục vụ cho sản xuất thì Nhà nước sẽ thực hiện làm, đồng thời các trang trại lớn trong tỉnh phải cùng làm. Đề nghị các sở chuyên ngành, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải hướng dẫn cho các chủ trang trại có phương án dự phòng nhất định đối với diện tích đất sản xuất tương ứng, bằng các giải pháp kỹ thuật chống thấm phải có hồ chứa nước của mình đến khi hồ nước trong các hồ thủy lợi cạn kiệt thì có thể sử dụng được.

Về nước sinh hoạt cho nhân dân, thời gian qua cộng đồng dân cư trong tỉnh bị thiếu nước trầm trọng, bà con phải sử dụng nước không đảm bảo yêu cầu để ăn và uống; phải chở nước ở các nơi xa về sử dụng. Trong thời gian tới, ngoài việc nhà nước thực hiện việc cấp nước cho nhân dân, cần tạo điều kiện để mỗi hộ dân đều có một bể dự trữ nước trong thời kỳ khô hạn, đề nghị các cơ quan cần phải có giải pháp, các ngân hàng cần phải vào cuộc. Riêng đối với những hộ nghèo, hộ khó khăn, cần có giải pháp hỗ trợ lãi suất để các hộ dân vay vốn xây dựng bể chứa nước dự trữ.

Ba là, Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, trồng rừng, chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản xa bờ. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường tiêu thụ thanh long. Ngăn chặn có hiệu quả việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, thực hiện tốt việc trồng rừng, nạo vét các cảng trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, phải ngăn chặn có hiệu quả việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành nông nghiệp và các ngành khác, mà còn là trách nhiệm của chính quyền các địa phương. Thực hiện tốt việc trồng rừng, trong nhiệm kỳ qua 2011 - 2015, diện tích trồng rừng trên địa bàn tỉnh thì đạt nhưng diện tích che phủ rừng thì chưa đạt, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, cần tập trung từ năm đầu của giai đoạn 2016 - 2020, để đến năm 2020, đảm bảo được diện tích che phủ. Việc xem xét công tác bảo vệ rừng, quản lý rừng, ngăn chặn lấn chiếm đất rừng, đề nghị các Tổ đại biểu HĐND, đặc biệt những tổ đại biểu ở các địa phương có rừng cần phát huy vai trò trách nhiệm, đứng ra tiến hành giám sát vấn đề này, trường hợp ngoài khả năng của mình thì kiến nghị với cơ quan cấp trên hỗ trợ thực hiện. Ngoài ra, cần quan tâm việc nạo vét các cảng và cửa sông trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, Nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch; quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giữ gìn vệ sinh, môi trường ở các khu, điểm du lịch.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tại các địa phương mình trúng cử cũng phải tiến hành giám sát công tác này, tìm ra điểm bất cập và khắc phục.

Năm là, Đẩy mạnh công tác thu ngân sách, trước hết tập trung khai thác tốt nguồn thu từ quỹ đất, thu nợ đọng. Tập trung bố trí vốn cho đầu tư phát triển, nhất là những công trình trọng điểm.

Sáu là, Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới 2016 - 2017. Tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua Bảo hiểm y tế.

Đối với một số xã có tỷ lệ hộ nghèo cao: Cần chủ động chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cho năm học mới.

Bảy là, Tăng cường công tác giáo dục ý thức quốc phòng - an ninh; hạn chế và đẩy lùi tệ ma túy, trộm cắp; triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 3 mặt. Để làm tốt việc này, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy trách nhiệm của ngưới đứng đầu ở cơ sở.

Tám là, Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xây dựng, chất lượng công trình xây dựng; quản lý đô thị, vệ sinh môi trường; công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, và các biện pháp đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà nhân dân và cử tri quan tâm. Tập trung rà soát xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Về việc triển khai thực hiện Đề án 920 của UBND tỉnh, đề nghị giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc hệ thống của mình xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để các đại biểu HĐND tiến hành giám sát; đề nghị các đại biểu HĐND theo địa phương của mình trúng cử giám sát theo kế hoạch của Sở tài nguyên và Môi trường.

Về việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đề nghị giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND các huyện, xây dựng kế hoạch và gửi kế hoạch cho các đại biểu HĐND biết để tiến hành giám sát.

Đối với các thủ tục và các giải pháp đề phòng ô nhiễm môi trường khi khai thác và chế biến khoáng sản: Ngành Tài nguyên - Môi trường phải chịu trách nhiệm chính. HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát vào thời điểm thích hợp.

Việc các cơ sở sản xuất xả thải trực tiếp ra biển: Đề nghị các vị đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quan tâm, vào cuộc, thực hiện giám sát.

Về đền bù đất hai bên đường 706B và đền bù giải tỏa còn kéo dài ở một số dự án đã thực hiện nhiều năm nhưng chưa thực hiện được: Đề nghị Tổ đại biểu HĐND đơn vị Phan Thiết tiến hành giám sát.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch, vấn đề thoát nước, vệ sinh môi trường đô thị: Đề nghị các vị đại biểu HĐND thực hiện việc giám sát, phát huy vai trò trách nhiệm của từng vị đại biểu HĐND tỉnh. Qua giám sát, nếu phát hiện những vấn đề bất cập, còn vướng mắc thì kiến nghị Thường trực HĐND để Thường trực HĐND giao cho các Ban HĐND chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tiến hành giám sát. Trong quá trình thực hiện giám sát, trường hợp cần thiết có thể thuê chuyên gia ngoài tỉnh để cùng tham gia giám sát.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đề nghị các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, từng vị đại biểu HĐND tỉnh bám sát hơn nữa thực tế cuộc sống của nhân dân, liên hệ thường xuyên và chặt chẽ với cử tri; động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Xin trân trọng cám ơn các vị đại biểu./.


Tấn Duy