BÁO CÁO KẾT QUẢ GIÁM SÁT SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI, TRUNG TÂM QUẢN LÝ DỰ ÁN VÀ TƯ VẤN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

8:17' 17/9/2012

Thực hiện kế hoạch giám sát quý I/2008, ngày 26/02/2008 Ban Kinh tế và ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Giao thông - Vận tải, Trung tâm Quản lý dự án và tư vấn xây dựng công trình giao thông về tình hình triển khai thực hiện các nhóm công trình giao thông trọng điểm và bức xúc của tỉnh năm 2008 do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.

 

I. Tình hình triển khai thực hiện các công trình trọng điểm và bức xúc của ngành giao thông vận tải năm 2008:
        1. Đường Lê Duẩn:
        Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lê Duẩn được phân khai kế hoạch vốn năm 2008 là 3 tỷ đồng, chia thành 2 tiểu dự án: Đoạn từ QL 1 - Trần Hưng Đạo và đoạn từ QL1 vào ga mới. Ngày 03/12/2007, Trung tâm Quản lý dự án và tư vấn xây dựng công trình giao thông đã có văn bản gửi Sở Xây dựng thoả thuận phương án quy hoạch chi tiết tuyến đường Lê Duẩn nhưng đến nay chưa có văn bản trả lời, nên chưa có cơ sở chỉnh sửa hoàn tất dự án để trình UBND tỉnh phê duyệt.
        2. Đường ĐT 706B (Phan Thiết - Mũi Né): thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chưa được phân khai kế hoạch. Tổng chiều dài tuyến đường là 16,4 km, với tổng mức đầu tư là 635,334 tỷ đồng, gồm 2 gói thầu:
        - Gói thầu số 1 (xây dựng đường, cầu cống) do đơn vị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 515 thi công từ tháng 9/2007 đến nay, đã san ủi mặt bằng và đắp nền đường được 11 km/16,4 km; đang đổ bêton mố cầu Suối Tĩên ; đào đắp nền đường khoảng 559/900m, làm 318 m tường chắn, làm cống của tuyến nhánh… với khối lượng thực hiện khoảng 100 tỷ đồng.
        - Gói thầu số 2 (hệ thống điện, cây xanh) đang thẩm tra hồ sơ thiết kế dự toán.
        Công trình không thi công được khoảng 5,4 km/16,4 Km tuyến chính và 341 m tuyến nhánh Bàu Tàn do chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
        3. Đường QL 28 nối dài đến Cảng Vận tải (Tôn Đức Thắng):
Dự án gồm 2 gói thầu: Đường giao thông và cầu Sở Muối, kế hoạch vốn năm 2008 là 3,5 tỷ đồng.
        - Về đường giao thông: chiều dài tuyến đường 1.607m, đến nay đã thi công cấp phối đá xong 985m ; thảm bê tông nhựa 370m/1.607m; xong phần bê tông đảo nút Hùng Vương. Hiện nay, còn vướng đền bù giải toả 2 hộ đầu tuyến giáp với nút giao QL 1, vướng ao tôm của 4 hộ dân đoạn đường dẫn vào cầu và đoạn từ Hùng Vương đến Thủ Khoa Huân đang tiến hành đo đạc lại để điều chỉnh hồ sơ thiết kế.
        - Về Cầu Sở Muối: cơ bản xong phần cầu, đang tiếp tục thi công cấp phối đá dăm đường dẫn vào cầu.
        4. Cảng Vận tải Phan Thiết:
        Tổng mức đầu tư: 31.406 triệu đồng, kế hoạch vốn năm 2008 là 4 tỷ đồng, bao gồm 6 gói thầu. Đến nay, đã đưa vào sử dụng 2 gói thầu là Bến cập tàu (năm 2001) và kè bờ (năm 2002). Còn lại 4 gói thầu gồm:
        - Gói thầu số 3: gồm các hạng mục san đắp mặt bằng, đường ôtô và bãi chứa hàng. Giá trị trúng thầu: 4.709 triệu đồng. Do mặt bằng còn vướng đền bù giải toả nên nhà thầu chỉ mới san ủi đườc một phần diện tích.
        - Gói thầu số 4: Hệ thống điện, giá trị trúng thầu 1,476 tỷ đồng nhưng do vướng đền bù nên chưa có mặt bằng thi công.
        - Gói thầu số 5: gồm các hạng mục khối nhà văn phòng; hệ thống cấp thoát nước, nhà xưởng…đang hoàn tất hồ sơ thiết kế dự toán, làm thủ tục đấu thầu.
        - Gói thầu số 6: Thiết bị (thực hiện theo phương thức kêu gọi đầu tư), đến tháng 07/2007 UBND tỉnh có văn bản cho phép Công ty TNHH Thép Trung Nguyên thuê đất để đầu tư – kinh doanh thiết bị cẩu, kho bãi, hiện đang làm các thủ tục liên quan.
        Nhìn chung, dự án hiện còn vướng đền bù giải toả: 25 hộ mặt tiền đường Võ Thị Sáu đã nhận tiền nhưng chưa chịu nhận đất tái định cư và 33 hộ phía bên trong đã bốc thăm nhưng chưa nhận đất tái định cư do giá đất quá cao, đề nghị giảm giá đất tái định cư.
        5. Đường ĐT 720 (Tân Minh - Lạc Tánh): Kế hoạch vốn năm 2008 là 4,5 tỷ đồng, chia làm 3 đoạn:
        - Đoạn từ Km 0 - Km 12: với chiều dài tuyến đường là 12km, giá trị trúng thầu 21,8 tỷ đồng, thời gian thi công 12 tháng (từ tháng 03/2007 đến 03/2008). Đến nay, Công ty Xây dựng Hoà Bình mới thi công xong cơ bản phần cống thoát nước; đắp sỏi nền đường 12km; cấp phối đá dăm 1km/12km. Nhìn chung, Công ty Xây dựng Hoà Bình thi công chậm do yếu năng lực.
        - Đoạn từ Km 12 - Km 35: đã phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi công với giá trị dự toán 51,4 tỷ đồng.
        - Đoạn từ Km 35 - Km 57: UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 70,1 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường là 21,5km, hiện đang tiếp tục triển khai các bước thiết kế kỹ thuật.
        6. Đường Hòn Lan - Kê Gà:
Công trình hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 05/2007, bao gồm các hạng mục: Tuyến chính và 02 tuyến nhánh, một bãi đỗ xe trên tuyến nhánh số 4. Còn 01 bãi đỗ xe trên tuyến nhánh số 5 do vướng đền bù giải toả của 2 hộ dân trên mặt bằng nên chưa thi công. Kế hoạch vốn năm 2008 là 1,3 tỷ đồng
        Giá trị thực hiện từ khởi công dự án là 28.665 triệu đồng, luỹ kế giải ngân thanh toán 20.612 triệu đồng.
        7. Đường Hàm Cần - Mỹ Thạnh:
        Kế hoạch vốn năm 2008 là 4,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 04/2008.
        Tổng chiều dài tuyến đường là 21 km, với giá trị trúng thầu 19,8 tỷ đồng. Hiện nay đã thi công xong 41/41 cống các loại, đắp sỏi toàn tuyến 21 km, gia cố mái ta luy 553/553 m và đang triển khai thi công phần kết cấu đá dăm mặt đường. Đã cấp phát vốn từ đầu dự án là 5.1118 triệu đồng
        Công trình bị dừng lại vào giữa năm 2007 do vướng quy hoạch Hồ Ca Pét, UBND tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục thi công.
        Đánh giá chung:
        Hầu hết các công trình trọng điểm, bức xúc trong ngành Giao thông - Vận tải triển khai thực hiện chuyển tiếp từ các năm trước chuyển sang, kế hoạch vốn XDCB năm 2008 đến nay đã giao, nhiều công trình đang tiếp tục thi công. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất trong thi công các công trình, nhất là công trình quan trọng như đường 706 B là do vướng đền bù giải toả, chưa thoả thuận được với các hộ dân; do vướng công tác quy hoạch chi tiết; việc bố trí vốn kế hoạch thanh toán các công trình còn ít làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Riêng tuyến đường ĐT 720 thi công chậm do năng lực đơn vị thi công yếu.
        Ban Kinh tế và ngân sách HĐND tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh kết quả làm việc với Sở Giao thông - Vận tải, Trung tâm quản lý dự án và tư vấn xây dựng công trình giao thông./.