BÁO CÁO “Kết quả giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”

9:5' 17/9/2012

Thực hiện chương trình công tác năm 2008, ngày 25 tháng 02 năm 2008, Ban Pháp chế làm việc UBND huyện Hàm Thuận Nam, UBND thị trấn Thuận Nam, với nội dung về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2007.

1. Kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
        * Về công tác tiếp dân:
        - Trong năm 2007, HĐND, UBND huyện Hàm Thuận Nam và các phòng, ban, các xã, thị trấn đã tổ chức tốt tiếp công dân ; phân công lãnh đạo, cán bộ tiếp công dân đầy đủ định kỳ theo quy định, trong đó UBND huyện và các phòng, ban của huyện tiếp 24 lần với 110 lượt người, các xã, thị trấn trong huyện tiếp dân 265 ngày với 386 lượt người. Qua tiếp công dân đã kịp thời giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của nhân dân hoặc tiếp nhận, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đúng quy định của pháp luật.
        * Về kết quả giải quyết khiếu nại, tranh chấp:
        - Năm 2007, tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai không giảm so với những năm trước và diễn biến phức tạp, UBND huyện đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kịp thời xem xét phân loại đơn, xử lý theo pháp luật quy định, chuyển đơn cho các phòng, ban, các xã, thị trấn giải quyết theo thẩm quyền, hạn chế đơn thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
        - Kết quả UBND huyện Hàm Thuận Nam, đã tiếp nhận 173 đơn (khiếu nại 167, tố cáo 6), tăng hơn năm trước 3,59%%, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính cấp huyện 10 4 đơn, chuyển cho các xã, thị trấn giải quyết 69 đơn . Toàn huyện đã giải quyết được 108/166 đơn thụ lý (trừ 7 đơn trả lại không thụ lý), đạt tỷ lệ 65%.
        - Trong đó UBND huyện quyết định giải quyết 22 đơn khiếu nại, tranh chấp, còn lại giải quyết các hình thức khác, các xã, thị trấn giải quyết đơn đạt 56 %, hiện chưa giải quyết xong 58 đơn, trong đó cấp huyện 31 đơn, cấp xã 27 đơn.
        + Chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp được nâng cao, trong số 22 trường hợp UBND huyện ra quyết giải quyết khiếu nại, tranh chấp chỉ có 2 trường hợp UBND tỉnh giải quyết tiếp theo đã huỷ kết quả giải quyết của huyện, số còn lại là đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp UBND huyện đã chỉ đạo phối hợp tốt các ban, ngành, địa phương thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở, tỷ lệ hoà giải thành đạt khá cao (Hàm Thuận Nam 55,6%). Tổ chức hoà giải ở cơ sở được quan tâm củng cố. Hiện nay trong 13 xã, thị trấn đã có 86 tổ hoà giải và hơn 150 hoà giải viên hoạt động
        - Việc Thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp của UBND tỉnh, cũng được quan tâm. Nhưng còn một số trường hợp chưa chấp hành theo Quyết định giải quyết, nên gặp nhiều khó khăn, kéo dài là: Ông Nguyễn Thanh Bình xã Hàm Kiệm; Ông Quách Kim Bửu xã Hàm Mỹ; Đặng Quang Minh, Lê Hữu Lợi xã Hàm Cần.
        * Đối với UBND thị trấn Thuận Nam đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tranh chấp kéo dài, tính chất phức tạp, UBND thị trấn đã phối với các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị, ban điều hành khu phố tổ chức vận động thuyết phục, giải thích cho đương sự hiểu và chấp đúng quy định của pháp luật, hạn chế đơn tồn đọng. Kết quả trong năm 2007 UBND thị trấn Thuận Nam đã tiếp nhận 84 đơn, đã giải quyết 72 đơn, đạt tỷ lệ 85,70%; còn tồn 12 đơn, đáng lưu ý là hoà giải thành 43 vụ, đạt tỷ lệ 51,19%.
        - Đã tổ chức thành lập được 7 tổ hoà giải ở cơ sở, mỗi tổ có có từ 7-9 thành viên.
        - Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân góp phần ổn định tình hình an ninh-chính trị, trật tự xã hội ở địa phương, hạn chế xảy ra điểm nóng trong lĩnh vực khiếu nại, tranh chấp đất đai.
Tuy nhiên, Ban pháp chế nhận thấy vẫn còn một số tồn tại cần lưu ý trong thời gian đến:
        - Tình hình tiếp công dân tuy có nhiều tiến bộ, thực hiện đúng theo quy định, nhưng việc trang bị đầu tư cơ sở vật chất chưa được chú trọng, vẫn còn một số xã, thị trấn vẫn còn sử dụng phòng làm việc để bố trí phòng tiếp công dân.
        - Tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai ở địa bàn huyện Hàm Thuận Nam trong thời gian qua vẫn tăng hơn trước và một số trường hợp vẫn còn khá phức tạp, gây gắt, khiếu nại vượt cấp, đông người, mặc dù đã được UBND huyện, tỉnh đã có quyết định giải quyết, nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.
        - Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp nhiều trường hợp còn chậm, chưa kịp thời đạt tỷ lệ thấp, 9 trường hợp khiếu nại do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến cũng mới giải quyết được 2 đơn trong đó có một số đơn quá thời hạn quy định.
        - Công tác thanh tra, kiểm tra các phòng ban của huyện, xã, thị trấn giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được chú trọng. Việc tiếp nhận phân loại thụ lý giải quyết đơn thư còn lúng túng, chưa xác định rõ những trường hợp kiến nghị, phản ảnh với các trường hợp khiếu nại, tố cáo tranh chấp để giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định.
        - Tình hình trên, nguyên nhân chủ yếu là do:
        + Công tác quản lý đất đai còn buông lỏng, nhiều nơi để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sang nhượng trái phép dẫn đến việc tranh chấp, khiếu nại ngày càng tăng và phức tạp.
        + Các phòng, ban chức năng của huyện (chủ yếu Phòng Tài nguyên&Môi trường, Thanh tra huyện) được giao nhiệm vụ xử lý đơn chưa có biện pháp tích cực tham mưu cho UBND huyện giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo; cán bộ được giao nhiệm vụ xử lý khiếu nại, tố cáo còn thiếu so yêu cầu và còn hạn chế năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ trong việc vận dụng chính sách, pháp luật để hoà giải ở cơ sở và giải quyết khiếu nại, tranh chấp.
        Trên đây là kết quả giám sát của Ban Pháp chế đối với UBND huyện Hàm Thuận Nam, thị trấn Thuận Nam. Ban Pháp chế xin báo cáo Thường trực HĐND tỉnh theo dõi chỉ đạo./.