Kế hoạch giám sát công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính của Tòa án nhân dân hai cấp, giai đoạn 2021 - 2023

9:39' 8/3/2024

Thực hiện Nghị quyết số 83/NQ-HĐND ngày 19/12/2023 của Thường trực HĐND tỉnh về chương trình giám sát năm 2024 của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh và Chương trình số 37/CTr-HĐND ngày 25/01/2024 của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về chương trình giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh năm 2024; ngày 06/3/2024, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ban hành kế hoạch giám sát công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính của Tòa án nhân dân hai cấp, giai đoạn 2021 - 2023.

Theo đó, trong quý II/2024, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát 11 đơn vị (trong đó, 06 đơn vị giám sát trực tiếp: TAND tỉnh; TAND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân, Đức Linh và thành phố Phan Thiết; 05 đơn vị còn lại sẽ giám sát qua báo cáo: TAND các huyện:  Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Phú Quý và thị xã La Gi).

Nội dung giám sát, tập trung làm rõ: (1). Tình hình và kết quả việc tiếp nhận đơn khởi kiện, việc giải quyết, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và kiến nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự (bao gồm các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động); (2). Tình hình, kết quả việc giải quyết các vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự phức tạp, tồn đọng, kéo dài từ trước đến nay; (3). Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; các nội dung công tác khác liên quan đến việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự; (4). Công tác phối hợp giữa Tòa án nhân dân hai cấp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; (5). Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ; trách nhiệm của người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân hai cấp liên quan đến việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự; (6). Vai trò của Hội thẩm nhân dân hai cấp trong tham gia xét xử các vụ án hành chính, dân sự.

Mục đích của đợt giám sát lần này nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình, kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính của Tòa án nhân dân hai cấp. Qua giám sát, kiến nghị các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính của Tòa án nhân dân hai cấp, nhằm nâng cao chất lượng cải cách tư pháp trong hoạt động của Tòa án./.

          BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH