Một số kết quả hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong quý I/2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2024

17:10' 18/3/2024

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo luật định và sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh; ngay từ đầu năm, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã họp triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Ban; đồng thời, ban hành chương trình công tác năm để triển khai thực hiện. Theo đó, trong quý I/2024, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đạt được một số kết quả đề ra.

 

 

Về hoạt động giám sát: Trong quý I/2024, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch giám sát chuyên đề 6 tháng đầu năm về “Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính của TAND hai cấp, giai đoạn 2021 - 2023” đảm bảo tiến độ đề ra. Tham mưu Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh dự thảo kế hoạch tái giám sát (kèm đề cương chi tiết) việc thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 03/12/2020 về kết quả giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý sự biến động về đất đai trong giấy chứng nhận đã cấp theo Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban đã cử lãnh đạo Ban tham gia Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Kết quả thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh và kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh và danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 18/11/2022 của HĐND tỉnh về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách tỉnh”.

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư: Công tác tiếp nhận, xử lý đơn được thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Trong quý, Ban đã tiếp nhận 07 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến liên quan đến lĩnh vực đất đai, quy hoạch, tư pháp. Qua nghiên cứu, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 02 đơn; lưu 05 đơn (do đơn đã được công dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trùng với đơn gửi đến Thường trực HĐND tỉnh). Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát đối với các vụ việc khiếu nại của công dân.

Về các hoạt động khác: Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Đảng đoàn HĐND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh và theo nhiệm vụ chức năng của Ban. Trong quý I/2024, Ban đã tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh ban hành các Kế hoạch, Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Thẩm tra 02 dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh, khóa XI…

Dự kiến trong quý II/2024, Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tiếp tục tham gia các Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; tổ chức giám sát chuyên đề 6 tháng đầu năm của Ban; chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh - khóa XI theo nhiệm vụ của Ban; tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả triển khai thực hiện về công tác nội chính, công tác phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp hàng tháng, quý; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Ban Pháp chế HĐND tỉnh theo quy định và theo dõi, giám sát các vụ việc bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh và thực hiện một số nhiệm vụ khác theo chỉ đạo./.

         

           Ban Pháp chế HĐND tỉnh