Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá về tình hình kết quả thực hiện kinh tế - xã hội năm 2023

15:32' 6/12/2023

Tại phiên họp sáng ngày 06/12/2023 của Kỳ họp thứ 19 - HĐND tỉnh khóa XI, đồng chí Huỳnh Thị Hoa - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã phát biểu thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023; theo đó, tập trung đánh giá sâu về những kết quả đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực nội chính, tư pháp.

 

 

Đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao về những cố gắng, nỗ lực của UBND tỉnh, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh trong việc triển khai nhiều biện pháp để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; trong đó, một số kết quả nổi bật phải kể đến như: Việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và hoạt động tiến hành tố tụng, thi hành án đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của Quốc hội và ngành cấp trên giao; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đạt nhiều kết quả tích cực; tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật đã được kiềm chế. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, giải quyết kịp thời, không để phát sinh phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng được UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo và cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm; việc tổ chức kiểm tra an toàn PCCC, kiến nghị khắc phục vi phạm, thiếu sót, xử lý vi phạm liên quan đến PCCC, nhất là đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh được thực hiện thường xuyên,… Những kết quả đạt được trên đã tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, góp phần bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh trong năm qua vẫn có những diễn biến phức tạp: Tội phạm về trật tự xã hội tăng 27,58% so với cùng kỳ; án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 89 vụ; các loại tội: giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi đều tăng, trong đó tội cố ý gây thương tích tăng 17 vụ, giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi tăng 11 vụ. Các loại tội xâm phạm sở hữu tăng 33,92%; chủ hụi của 04 đường dây huê hụi trên địa bàn TP. PT liên tiếp tuyên bố vỡ hụi với tổng số tiền những người tham gia tố cáo bị chiếm đoạt lên tới gần 200 tỉ đồng; tội phạm gây rối trật tự công cộng tăng 75% và tội chống người thi hành công vụ tăng 57,14%.

Đáng chú ý là, năm 2023 toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ cháy, tuy có giảm 08 vụ so với cùng kỳ nhưng tăng 04 người chết, thiệt hại về tài sản tăng 72,7 tỷ đồng. Trong 02 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng có vụ cháy tại xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết xảy ra ngày 31/8/2023 làm 03 người tử vong do cháy và 01 người tử vong trong quá trình tham gia cứu nạn. Vụ cháy trên cho thấy bên cạnh việc người dân còn lơ là, chủ quan trong thực hiện các quy định về an toàn phòng cháy thì việc thực hiện phương châm “04 tại chỗ” bao gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ trong hoạt động chữa cháy chưa hiệu quả. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là việc củng cố, thành lập duy trì hoạt động của các Đội dân phòng tham gia PCCC và trang bị phương tiện PCCC cho các đội dân phòng theo quy định của Luật PCCC, Nghị quyết của HĐND tỉnh chưa được quan tâm đúng mức.

Từ những phân tích, đánh giá trên, đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Công an tỉnh cần quan tâm, triển khai một số biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm tiếp tục đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện tiếp tục triển khai nội dung Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND đến tất cả các địa bàn cấp xã; hướng dẫn UBND cấp xã phối hợp với Công an cấp xã rà soát củng cố thành lập đội dân phòng, nhất là các Đội dân phòng mới được thành lập phải đảm bảo đúng thực chất; ban hành quy chế hoạt động, bố trí kinh phí thực hiện các nội dung chi theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; chỉ đạo lực lượng công an tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng và tổ chức duy trì hoạt động, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, làm tiền đề cho việc kiện toàn  lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở  có hiệu lực thi hành. Đề nghị Công an tỉnh sớm xây dựng kế hoạch mua sắm trang bị phương tiện PCCC cho các Đội dân phòng theo đúng quy định./.

BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH